ClockThứ Tư, 08/06/2016 05:41

Hiệu quả khi gần dân

TTH - Để chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, chèo kéo khách du lịch; xe cộ đỗ tràn lan ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) và vệ sinh môi trường (VSMT). Đảng ủy, UBND phường Phú Hội đã có những chủ trương, giải pháp phù hợp hiệu quả.

Đoàn viên công đoàn Phú Hội tham gia dọn vệ sinh môi trường

Phường Phú Hội nằm ở trung tâm TP.Huế, thuận lợi cho việc hoạt động thương mại – dịch vụ, du lịch; trong đó, nhiều tuyến phố sầm uất, như: Bến Nghé, Đội Cung, Lê Lợi…

Cùng lo cùng nghĩ

“Họ bán được thì tui bán được. Tới mô hay đó, lo xa chi cho mệt…” Câu “nói liều” của nhiều người bán hàng rong trên các tuyến phố, công viên thuộc địa bàn Phú Hội lại liên quan đến vấn đề dân sinh. Hầu hết họ là những người dân khó khăn về kinh tế. Mặc dù các cơ quan chức năng nhiều lần nhắc nhở, xử phạt nhưng việc lấn chiếm vỉa hè đâu lại vào đó.

Trước tình hình đó, Đảng ủy phường Phú Hội đã thành lập Ban Chỉ đạo với sự tham gia của các thành viên đứng đầu các tổ chức chính trị, đoàn thể ở địa phương. Trong đó, đoàn viên Công đoàn cơ sở phường là những nhân tố nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên từng tuyến phố, những điểm tập trung buôn bán đông người… Nhiều mô hình, giải pháp được Ban Chỉ đạo xây dựng để thực hiện tốt công tác bảo vệ TTĐT, ATGT, VSMT, như: thành lập tổ an ninh tự quản sắp xếp nơi đỗ xe đúng quy định; chống đeo bám, chèo kéo khách du lịch; xây dựng tuyến phố không rác; tổ chức ký cam kết và đưa vào quy định của cơ quan, quy ước tổ dân phố văn hóa các nội dung về ANTT, TTĐT, VSMT để cán bộ và Nhân dân cùng thực hiện. UBND phường thường xuyên phối hợp với công an và các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch gắn cuộc vận động với các phong trào khác của địa phương hàng năm; trong đó, trọng tâm là phong trào “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, ATGT, VSMT”.  Công đoàn thường xuyên cử đoàn viên tham gia các đợt ra quân chấn chỉnh và lập lại trật tự tại các tuyến đường hay bị lấn chiếm, ùn tắc giao thông, như: Đặng Văn Ngữ, Hùng Vương (khu vực trước chợ An Cựu), Đội Cung, Bến Nghé… Công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, như: xây dựng trái phép, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để kinh doanh được thực hiện nghiêm túc.

“Mưa dầm thấm đất”

Những năm qua, UBND phường Phú Hội đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường có hiệu quả, như: xây dựng tuyến phố xanh – sạch – đẹp, tuyến phố không rác, tháo dỡ am miếu trên vỉa hè, không rải vàng mã trên các tuyến đường cấm…

Trước đây, tình trạng vứt xác động vật ra đường tại một số khu vực như khu Xóm Chuối, các tổ 1, 2, 7, 8…, nhất là những nơi gần bờ sông, ao, hồ không chỉ gây ô nhiễm môi trường, tạo hình ảnh phản cảm mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Lãnh đạo phường khoanh vùng từng khu vực, tổ chức các cuộc họp để phân tích cho bà con hiểu tác hại của ô nhiễm môi trường. Ông Lê Thanh Phú, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường cho biết: “Thay vì chờ bắt quả tang, rồi xử phạt, chúng tôi quyết định dùng phương pháp “mưa dầm thấm đất”. Đến nay, tình trạng vứt xác động vật bừa bãi trên địa bàn giảm rõ rệt”.

Tương tự, tình trạng đốt vàng mã trên lòng, lề đường vào các ngày rằm, cuối tháng âm lịch, đưa tang… làm ảnh hưởng môi trường diễn ra khá phổ biến. Do đây là vấn đề tâm linh, nên Công đoàn cơ sở phường Phú Hội kiến nghị cấp trên lồng ghép việc tuyên truyền người dân thông qua các cuộc họp tổ dân phố; đồng thời, yêu cầu cán bộ, đoàn viên tiên phong vận động người thân cùng thực hiện trước dưới nhiều hình thức như: đưa tang không rải vàng mã trên các tuyến đường cấm, mỗi gia đình có thùng đốt vàng mã nhỏ, mỗi tuyến phố có từ 1 đến 2 thùng lớn.

Với những nỗ lực đó, 16/16 khu dân cư trên địa bàn phường Phú Hội đều đạt chuẩn văn hóa, hầu hết từ 3 lần trở lên; trong đó, có những khu dân cư trên 5 lần đạt chuẩn văn hóa. Năm 2015, tổ 10 được nhận Bằng khen của Ủy ban TWMTTQ Việt Nam nhờ làm tốt công tác bảo vệ môi trường và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh
Return to top