ClockChủ Nhật, 31/01/2016 10:42

Israel sẽ xem xét lời mời tham gia đối thoại hòa bình với Palestine

Một quan chức Chính phủ Israel ngày 30/1 cho biết, Israel sẽ xem xét lời mời của Pháp tham gia đối thoại hòa bình với Palestine.

Tuy nhiên, quan chức này cũng cảnh báo sẽ là sai lầm nếu Pháp tuyên bố sẽ công nhận một nhà nước Palestine khi các cuộc đối thoại thất bại.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trước đó kêu gọi nhóm hỗ trợ quốc tế, bao gồm các nước Arab, Liên minh châu Âu và thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gây sức ép lên Israel và Palestine, buộc hai nước này phải thỏa hiệp.

israel se xem xet loi moi tham gia doi thoai hoa binh voi palestine hinh 0
Một cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine do Mỹ làm trung gian. Ảnh AP

Ông Fabius cũng khẳng định, nếu hội nghị do ông đề xuất vấp phải sự cản trở, khi đó Pháp cần phải hành động một cách có trách nhiệm bằng việc công nhận Palestine là một nhà nước độc lập. 

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng đang tham gia thảo luận với các nhà lãnh đạo châu Phi tại Hội nghị thượng đỉnh khu vực ở thủ đô Etiopia, hối thúc các nước này ủng hộ kế hoạch tổ chức đối thoại của Pháp.

Tuy nhiên 2 thành viên trong nội các của Israel cho biết, nước này sẽ tẩy chay các cuộc đối thoại với những cảnh báo nhằm vào Israel Thủ tướng Israel Netanyahu cũng gọi những sáng kiến của Pháp là phản tác dụng.

Mỹ hiện có phản ứng khá thận trọng với đề xuất của Pháp, nhấn mạnh Mỹ ủng hộ con đường giải quyết xung đột thông qua một thỏa thuận trực tiếp giữa hai bên./.

Phạm Hà/VOV- Trung tâm Tin
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top