ClockThứ Tư, 08/11/2017 05:11

Không thể đổ lỗi

TTH - Trở lại với chuyện lụt, rút kinh nghiệm trận lũ lịch sử năm 99, tháng 11 năm nay, nghe dự báo có mưa lớn khả năng gây lũ là ai nấy đều lo chuẩn bị tinh thần.

Thượng tá Trương Thế Vũ, Phó trưởng Công an TP. Huế (giữa) kiểm tra việc neo đậu, tránh trú mưa lũ của chủ các thuyền rồng trên sông Hương. Ảnh: P. Thành

Mấy ngày đầu tháng 11 này, Huế mưa dữ dội, và rồi lụt về. Điều đó là hệ quả tất nhiên. Có điều, hầu như không ai bị động. Chi thì chi, chứ riêng về cái việc dự báo bây giờ phải nói là tuyệt vời. Nói mưa là mưa, nói nắng là nắng. Không như trước đây đôi lúc báo mưa mà nắng tổ chảng, báo nắng... rải rác lại mưa bừng bừng. Đến nỗi có chuyện vui, khi được hỏi, dân nhiều người bảo "chỉ tin được mỗi cái tút tút..", nghĩa là chỉ có báo giờ giấc là đài báo đúng. Bây giờ không chỉ dự báo chính xác mà còn cả phong phú rộng rãi với cường độ dày đặc: Thông báo qua ti vi, qua báo in, báo điện tử, qua hệ thống phát thanh, điện thoại di động và cả qua mạng xã hội nữa. Cho nên, nếu ai đó nói không biết thông tin thì chỉ vì người ấy không quan tâm chứ không thể đổ lỗi. 

Trở lại với chuyện lụt, rút kinh nghiệm trận lũ lịch sử năm 99, tháng 11 năm nay, nghe dự báo có mưa lớn khả năng gây lũ là ai nấy đều lo chuẩn bị tinh thần. Người dân chủ động, chính quyền các địa phương, các ban ngành chủ động. Do vậy, thiệt hại được hạn chế. Trừ trường hợp bất khả kháng, còn thì một số trường hợp tử nạn, thương tích, mất mát tài sản là do bất chấp cảnh báo, do chủ quan khinh thường mà ra.

Lũ lụt tất nhiên là mệt mỏi, tất nhiên là phải có thiệt hại. Tuy nhiên, bên cạnh cũng có những niềm vui, niềm lạc quan. Đó là những lời thăm hỏi, động viên chân tình. Là sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau giữa bà con láng giềng vùng lũ. Là niềm vui của người nông dân khi đồng ruộng được thau chua rửa mặn, thêm phù sa, diệt chuột bọ hại mùa màng. Và giữa màn mưa dày đặc, giữa lúc nước dâng mênh mông, giữa đêm hôm khuya khoắt, các lực lượng công an, quân đội, giao thông, điện nước, cây xanh, môi trường...vẫn ứng trực, vẫn tỏa đi các hướng để giúp dân, để cố gắng trong khả năng cao nhất hạn chế hậu quả, đảm bảo an ninh trật tự và  các điều kiện sinh hoạt cho người dân, du khách... Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các địa phương đều tỏa về tận các cơ sở để kiểm tra tình hình, động viên và đốc thúc ứng phó. Đó là một bức tranh khác, ấm áp, nghĩa tình và trách nhiệm trong ngày mưa lũ.

Khi tôi viết những dòng này, một đợt mưa lớn nữa lại xối xả giăng kín đất trời xứ Huế. Nước lũ chưa kịp rút lại có nguy cơ dâng trở lại. Nhìn dòng nước từ thượng nguồn cuồn cuộn đổ về, một số người đã lớn tiếng đổ tội cho các hồ chứa, đổ tội cho các ông chủ hồ vì tiền mà vô tư "xả lũ" tiếp tay với thiên tai, đổ tội cho lãnh đạo không sâu sát mà chỉ lo việc cho "đúng quy trình", cho có trách nhiệm... Có lẽ bị ám ảnh vì một vài trường hợp xả lũ... bất tử trước đây, và cũng có lẽ vì tâm lý "bất biết", "không quan tâm" đến thông tin lũ lụt nên những người trên mới phát ngôn như vậy. Bởi nếu quan tâm, họ sẽ thấy việc vận hành hồ chứa, hồ thủy điện là một ưu tiên hàng đầu trong chỉ đạo điều hành; và sẽ thấy rằng thông tin về cao trình, lưu lượng dòng đến, dòng đi đều được cập nhật, được thông báo công khai, rộng rãi và đều đặn trên đủ loại phương tiện thông tin để mọi người đều biết, để các địa phương, các ban ngành đều hay nhằm có phương án chủ động ứng phó. Và không hiếm người đều đã ghi nhận công lao điều tiết của hệ thống hồ đập, nếu không Huế có khả năng còn bị lũ lụt dữ dội hơn.

Bịt tai, che mắt không ghi nhận, lại còn phát ngôn và loan truyền thông tin vô trách nhiệm, gây tâm lý bất an, hoang mang cho người dân trong vùng thiên tai. Hành vi ấy thật bất nhân và đáng phê phán.

Bài, ảnh: Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế: Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là định hướng lớn và xuyên suốt nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 của ngành ngân hàng. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này cần nhiều hơn các giải pháp vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế thế giới, trong nước vẫn dự báo còn nhiều khó khăn.

Tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế Một bàn tay không làm nên tiếng vỗ
Khả năng hỗ trợ của công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự

Theo nghiên cứu toàn cầu “Định hình chiến lược con người trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” của Công ty Tư vấn, môi giới bảo hiểm và quản lý rủi ro đa quốc gia Willis Towers Watson (WTW) với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các xu hướng công nghệ sẽ dẫn đến sự tái phát minh về vai trò tương lai của các nhà quản trị nhân sự (HR), chuyển sang hướng thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh và năng suất.

Khả năng hỗ trợ của công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự
Return to top