Thế giới

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

ClockThứ Năm, 21/03/2024 11:22
TTH - Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc sắp đón lượng sinh viên tốt nghiệp kỷ lục trong bối cảnh kinh tế khó khănGiá nhà mới của Trung Quốc tiếp tục đà giảm tháng thứ 8 liên tiếp

 Trung Quốc đang nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ. Ảnh minh họa: AFP/Tuoitre

Để mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài, nước này sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất và tiếp tục tăng độ “mở cửa” trong các lĩnh vực như viễn thông và chăm sóc sức khỏe, Chinadaily đưa tin.

Theo đó, các tổ chức tài chính nước ngoài sẽ được cấp quyền tiếp cận nhiều hơn vào các lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm của Trung Quốc, đồng thời phạm vi hoạt động của các tổ chức tài chính nước ngoài sẽ được mở rộng trên thị trường trái phiếu Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Gao Lingyun tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nhận xét, việc đưa ra kế hoạch hành động này cho thấy Trung Quốc đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, đổi mới công nghệ và nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Thực tế, Trung Quốc đang phải đối mặt với thách thức trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Tốc độ đầu tư xuyên biên giới toàn cầu nhìn chung vẫn còn chậm, nhiều nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi đang cạnh tranh để nới lỏng các hạn chế đầu tư, do đó làm tăng thêm sự cạnh tranh trong cuộc đua thu hút đầu tư.

Hơn nữa, việc áp dụng các chiến lược như “giảm rủi ro” của một số nước phương Tây đã khiến các công ty đa quốc gia do dự về lựa chọn đầu tư của họ, từ đó tạo ra thách thức cho Trung Quốc trong nỗ lực thu hút vốn nước ngoài.

Giải quyết những vấn đề này, Giáo sư Cui Fan tại Đại học Kinh doanh Kinh tế Quốc tế ở Bắc Kinh cho rằng, việc đẩy nhanh việc thiết lập mô hình phát triển mới và nâng cao mức độ tận dụng vốn đầu tư nước ngoài là rất quan trọng.

Theo Giáo sư Cui, tăng cường sức hấp dẫn của thị trường Trung Quốc đối với các nhà đầu tư toàn cầu và tối ưu hóa môi trường cho đầu tư nước ngoài là vấn đề then chốt. Một khi Trung Quốc tiếp tục tiến bộ trong việc thực hiện các chính sách mở cửa kinh tế và thúc đẩy lực lượng sản xuất mới có chất lượng, các công ty toàn cầu sẽ tìm thấy những cơ hội tăng trưởng mới, đặc biệt là trong các lĩnh vực như sản xuất cao cấp, chuyển đổi kỹ thuật số và nỗ lực khử carbon.

Stephen Lewis, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Voith Hydro, một nhà sản xuất thiết bị thủy điện của Đức, cho biết nền kinh tế Trung Quốc đang chuyển hướng sang phát triển chất lượng cao và nhu cầu về công nghệ xanh bền vững ngày càng tăng. “Sự thay đổi này mang lại động lực mới cho các công ty toàn cầu”, ông Lewis cho biết.

Để thúc đẩy một môi trường cởi mở, công bằng và cạnh tranh hơn cho các tập đoàn đa quốc gia, kế hoạch hành động mới của Trung Quốc cho biết sẽ nỗ lực chấm dứt các hành vi cản trở cạnh tranh công bằng và cải tiến quy trình đấu thầu, đảm bảo các công ty nước ngoài có thể tham gia thiết lập các tiêu chuẩn và tham gia các ủy ban trong những điều kiện công bằng.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ China Daily)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Return to top