Thế giới

Khả năng hỗ trợ của công nghệ trong lĩnh vực quản trị nhân sự

ClockThứ Sáu, 22/12/2023 06:06
TTH - Theo nghiên cứu toàn cầu “Định hình chiến lược con người trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” của Công ty Tư vấn, môi giới bảo hiểm và quản lý rủi ro đa quốc gia Willis Towers Watson (WTW) với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các xu hướng công nghệ sẽ dẫn đến sự tái phát minh về vai trò tương lai của các nhà quản trị nhân sự (HR), chuyển sang hướng thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh và năng suất.
 Công nghệ có thể hỗ trợ cho sự phát triển trong lĩnh vực quản trị nhân sự. Ảnh minh họa: CCO/TTXVN

Liên quan đến vấn đề này, Bản đồ chuyển đổi việc làm dành cho HR của Công ty Workforce Singapore (WSG) đã xác định những xu hướng sẽ tác động đến lĩnh vực quản trị nhân sự.

Trong đó, 8 vai trò hành chính dự kiến sẽ bị ảnh hưởng lớn, liên quan đến các nhiệm vụ hành chính có thể được tự động hóa, với những tiến bộ công nghệ như tự động hóa quy trình bằng robot, công nghệ máy học và robot xã hội. Vì vậy, các chuyên gia HR cần nâng cao kỹ năng để mang lại công việc có giá trị cao hơn và xác định cách đóng góp vào quá trình chuyển đổi kinh doanh.

16 vai trò khác, ở cấp quản lý và người đứng đầu, sẽ chứng kiến tác động vừa phải và yêu cầu cập nhật kỹ năng. Những vai trò như vậy đòi hỏi những kỹ năng công nghệ mới, bao gồm việc sử dụng phân tích dữ liệu.

Trong một nghiên cứu thiết kế lại công việc của WSG, 65% công ty thừa nhận thiết kế lại công việc liên quan đến việc áp dụng công nghệ để cải thiện năng suất, trong khi 63% cho rằng, thiết kế lại công việc có thể cải thiện chất lượng của các vai trò công việc.

Theo bà Gillian Woo, Giám đốc phụ trách các dịch vụ sáng tạo và chuyên nghiệp tại WSG, HR không còn chỉ đảm nhận việc tuyển dụng và tính lương, mà bao gồm cả quản lý nhân tài, gắn kết lao động, đào tạo và phát triển, lương thưởng và phúc lợi… Để giúp các chuyên gia HR hoàn thành vai trò một cách hiệu quả, các công ty cần phải nắm bắt công nghệ.

Một vai trò quan trọng của công nghệ là tự động hóa các nhiệm vụ hành chính, như xử lý bảng lương, quản lý nghỉ phép và quản lý phúc lợi. Các hệ thống theo dõi ứng viên kỹ thuật số có thể giúp sàng lọc hồ sơ, trong khi những công việc thường ngày như xử lý bảng chấm công có thể được thực hiện thông qua tự động hóa quy trình.

“Giảm bớt các công việc thường ngày và tốn thời gian là bước quan trọng đầu tiên hướng tới một đội ngũ HR hiệu quả hơn, bởi điều đó cho phép họ tập trung vào các vấn đề chiến lược. Đổi lại, chủ doanh nghiệp và Giám đốc nhân sự có thể đánh giá lại vai trò công việc và phát triển nhân viên cho những chức năng có giá trị cao hơn”, bà Gillian Woo nhận định.

Công nghệ sẽ định hình lại vai trò của HR, nhưng những vai trò đó sẽ phát triển để kết hợp quản lý công nghệ và sử dụng dữ liệu thông minh trong quá trình ra quyết định, chuyển từ phân tích dữ liệu cơ bản sang phân tích dự đoán và lập mô hình.

LÊ THẢO

Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Return to top