ClockThứ Tư, 15/01/2014 13:33

Lá chuối cho người nghèo có Tết

TTH - Giáp Tết, người dân ở phườngThủy Biều, thành phố Huế lại hối hả chọn những ngọn lá chuối đẹp nhất để xếp thành ốp đem về chợ bán phục vụ nhu cầu gói bánh tét, bánh chưng.

Mệ Văn Thị Lang, đã ngoài 80 tuổi rồi nhưng vẫn không quên công việc đem lá chuối về chợ bán vào những ngày giáp Tết. Theo mệ Lang, việc này mệ làm đã mấy chục năm nay rồi. Nhờ vậy, mà Tết đến có cái ăn, cái mặc. Hay chị Hoàng Thị Thoan, nhờ lá chuối này mà chị vừa sắm được áo quần cho con, đồng thời còn mua được thực phẩm về cúng gia tiên nhân dịp xuân mới.

 Cắt lá chuối chuẩn bị mang ra chợ bán

Ở phường Thủy Biều, việc bán lá chuối ngày Tết gần như là công việc truyền thống từ bao đời nay. Cứ vào những ngày giáp Tết, người dân lại hối hả cho công việc này vì giúp cho gia đình có thêm nguồn thu nhập phục vụ cho ngày tết.

Việc chọn lá chuối bán ngày Tết quả không dễ chút nào. Chuối phải là giống chuối sứ, loại này không sử dụng được quả bởi hột rất nhiều, song cho lá to, đều nhau và khi gói bánh cho màu xanh mướt, thơm ngon. Cái khó của người trồng chuối để bán lá là phải chăm chút thật kỹ, đặc biệt khi mùa mưa gió đến bởi nếu không thì lá chuối sẽ rách, coi như bỏ. Lá chuối sứ của Thủy Biều luôn có giá bán khá cao, thường năm, mỗi ốp lá có giá từ 10.000đ – 15.000đ. Như thế, nếu nhà nào có vườn chuối nhiều thì cho thu nhập rất khá.
 
Ông Văn Đình Thành nói: “Trồng chuối sứ để bán lá vào dịp Tết phục vụ nhu cầu gói bánh tét, bánh chưng ở Thủy Biều có từ rất lâu rồi. Vì vậy, ở Thủy Biều, trong khu vườn, ngoài việc dành diện tích trồng cây đặc sản thanh trà và một số cây ăn quả khác như cam, quýt, mít, dứa… người dân vẫn dành một khoảng đất rộng vài trăm mét để trồng loại chuối sứ này”. Bà Phạm Thị Như thì cho hay: “Có lẽ cây chuối sứ bây giờ ít nơi nào trồng vì nó không đem lại hiệu quả kinh tế gì vì cây chuối này trái toàn hột ăn rất khó mà chẳng ngon lành gì. Ở Thủy Biều, người ta trồng nhiều chủ yếu bán lá chuối vào dịp Tết mà thôi. Tuy nhiên, cũng nhờ nó mà nhiều gia đình nghèo có Tết đấy”.
 
Trong phát triển kinh tế vườn, người dân Thủy Biều đang dần chuyển đổi mô hình vườn tạp sang chuyên canh cây thanh trà có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, người dân vẫn giữ lại một số diện tích nhất định để trồng chuối sứ để bán lá gói bánh ngày Tết, bởi đây được xem là công việc truyền thống lâu đời, đồng thời có thu nhập cho ngày Tết vốn phải chi tiêu rất nhiều.
Khôi Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Return to top