ClockThứ Tư, 02/03/2016 17:48

LHQ: Nạn đói tăng vọt tại Cộng hòa Trung Phi

TTH.VN - Gần 2,5 triệu người ở Cộng hòa Trung Phi đang đối mặt với nạn đói mỗi ngày, tăng gấp đôi so với một năm trước đây, các quan chức của Liên Hợp Quốc ngày 2/3 cho biết, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ khẩn cấp để ngăn chặn tình trạng thiếu thực phẩm trước khả năng diễn biến xấu hơn.

Pháp sẽ nhanh chóng rút quân khỏi Trung Phi

Trẻ em nhận thực phẩm do Chương trình Lương thực Thế giới phân phối tại một trường học ở thủ đô Bangui, Cộng hòa Trung Phi. Ảnh: AFP 

3 năm xung đột trong nước khiến gần một triệu người phải rời bỏ nhà cửa, hoạt động sản xuất tại Cộng hòa Trung Phi rơi vào tình trạng gián đoạn, dẫn đến giá cả lương thực tăng vọt.

"Tình hình đang diễn biến rất nghiêm trọng và có khả năng tồi tệ hơn so với năm ngoái", ông Bienvenu Djossa, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tại nước này cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ thủ đô Bangui.

"Chúng tôi không muốn khoanh tay và chờ đợi một thảm họa xảy ra, đó là lý do tại sao chúng tôi nói rằng chúng tôi cần thêm tiền. Đừng để Cộng hòa Trung Phi bị lãng quên", ông Bienvenu Djossa nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bienvenu Djossa, “các gia đình thiếu hụt thực phẩm đến nỗi trẻ em sau khi nhận được thức ăn theo chương trình khẩn cấp của WFP phải để dành một phần thức ăn của chúng trong túi nhựa để mang về nhà”.

Gần 2,5 triệu người đang đối mặt với cảnh đói, trong đó có nhiều người phải sống qua ngày với nguồn thực phẩm dinh dưỡng thấp giá rẻ, WFP cho hay. Các gia đình buộc phải bán tài sản, kéo con cái của họ ra khỏi trường học và thậm chí nghỉ học để ăn xin.

Tình trạng mất an ninh lương thực tăng gấp 5 lần chỉ trong khoảng thời gian 1 năm, ông Djossa nói thêm.

Giá thực phẩm tăng

Trong một báo cáo, WFP và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) chỉ ra rằng, sản xuất vụ mùa năm 2015 ít hơn một nửa mức trung bình trước khi cuộc khủng hoảng xảy ra.

Bạo lực và cướp bóc làm giảm một nửa số lượng gia súc, trong đó số lượng cừu và dê giảm gần 60%. Thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng và bất an cũng ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá, báo cáo nói thêm.

Bạo lực leo thang vào tháng 9/2015 làm trầm trọng thêm sự gia tăng của giá thực phẩm. Giá thịt bò tăng gần gấp đôi so với mức trước khủng hoảng. Các loại bột, lạc và cá cũng đắt hơn nhiều.

Đáng chú ý, 2/3 số người được khảo sát khẳng định họ có ít thức ăn hơn so với năm trước. Theo các cơ quan của Liên Hợp Quốc, “thúc đẩy nông nghiệp sẽ là chìa khóa cho hòa bình lâu dài tại đất nước có đến 3/4 người phụ thuộc vào nông nghiệp này”.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & WFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Return to top