Thế giới

LHQ kêu gọi phản ứng toàn cầu khẩn cấp để giải quyết khủng hoảng ở Dải Gaza

ClockThứ Bảy, 06/04/2024 15:22
Ngày 5/4, Giám đốc Văn phòng Điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc (LHQ) Ramesh Rajasingham đã đưa ra cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Dải Gaza và kêu gọi phản ứng toàn cầu khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Vận chuyển thực phẩm tới phía bắc Dải Gaza tạm dừng, gia tăng nguy cơ nạn đóiXung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Người dân chờ nhận lương thực viện trợ ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza ngày 30/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an LHQ, ông Rajasingham nhấn mạnh “6 tháng đau thương" khi nêu chi tiết về những hậu quả thảm khốc mà người dân Gaza phải hứng chịu kể từ khi cuộc xung đột Hamas-Israel nổ ra hồi đầu tháng 10/2023. Quan chức LHQ đánh giá với hơn 32.000 người thiệt mạng và 75.000 người bị thương, tình hình đã đến ngưỡng nguy kịch, trong đó phụ nữ và trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ông Rajasingham cũng lưu ý “rõ ràng không có biện pháp bảo vệ đối với dân thường ở Gaza”, nêu bật sự cấp thiết phải có hành động can thiệp quốc tế để bảo vệ những người vô tội. Quan chức của LHQ cũng đề cập đến tác động nặng nề của cuộc xung đột, khi các hoạt động quân sự không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mà còn cản trở nghiêm trọng các nỗ lực nhân đạo. Rajasingham kêu gọi phải đảm bảo tất cả các tổ chức nhân đạo được tiếp cận an toàn, nhanh chóng và không bị cản trở để hỗ trợ người dân ở Gaza đang trong tình cảnh vô cùng khó khăn.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Israel đang triển khai thực hiện yêu cầu của ông về việc tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ vào Dải Gaza. Tuyên bố của ông Biden được đưa ra sau khi Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó cùng ngày tuyên bố nước này sẽ cho phép tạm thời chuyển hàng viện trợ qua biên giới với phía Bắc Dải Gaza, đánh dấu lần đầu tiên Israel mở lại cửa khẩu Erez kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10/2023. Theo tuyên bố, Israel sẽ cho phép tạm thời chuyển hàng viện trợ nhân đạo qua cảng Ashdod và cửa khẩu Erez, cách Gaza khoảng 40 km về phía Bắc, để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Ngoài ra, chính quyền cũng sẽ cho phép tăng viện trợ của Jordan thông qua Kerem Shalom, một cửa khẩu biên giới ở  miền Nam Israel.

Trước đó, trong cuộc điện đàm trong ngày giữa Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Biden, nhà lãnh đạo Mỹ đã cảnh báo chính sách của Washington trong vấn đề Gaza sẽ được xác định dựa trên những bước đi "cụ thể và có thể đo lường được" nhằm tránh gây tổn thất cho người dân, đảm bảo an toàn cho dân thường cũng như các nhân viên cứu trợ.

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top