Thế giới

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

ClockThứ Hai, 08/04/2024 10:31
TTH - Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Chính sách phản ứng với đại dịch cần song hành với chính sách khí hậu1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đóiHệ thống lương thực cần được kết nối lại để ngăn chặn nạn đói gia tăng

Nhiều nước miền Nam châu Phi thiếu lương thực trầm trọng do thiên tai. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cảnh báo từ Oxfam được đưa ra khi Zimbabwe và các quốc gia Nam Phi khác tuyên bố hạn hán là “thảm họa quốc gia”, sau những tuyên bố trước đó của Zambia và Malawi.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa cho biết, hơn 2,7 triệu người ở nước này sẽ bị đói trong năm nay và cần hơn 2 tỷ USD viện trợ cho các hoạt động ứng phó quốc gia của đất nước, Reuters đưa tin.

Hạn hán được thúc đẩy bởi El Nino, một kiểu khí hậu tự nhiên bắt nguồn từ Thái Bình Dương dọc theo đường xích đạo, có xu hướng mang lại nhiệt độ cao và lượng mưa thấp cho khu vực miền Nam châu Phi. Khi trời mưa, mặt đất khô cằn không thể hấp thụ độ ẩm, khiến lũ lụt dễ xảy ra hơn.

El Nino đang làm trầm trọng thêm tác động của khủng hoảng khí hậu mà nguyên nhân chủ yếu là do đốt nhiên liệu hóa thạch, khiến các thảm họa thời tiết trở nên thường xuyên và khắc nghiệt hơn - bao gồm cả hạn hán và lũ lụt - trên khắp miền Nam châu Phi - khu vực được mô tả là “điểm nóng về thảm họa khí hậu”.

Khi miền Nam châu Phi bước vào mùa khô trong tháng 4 này, phần lớn khu vực - bao gồm Angola, Botswana, Cộng hòa Dân chủ Congo, Malawi, Mozambique, Namibia, Zambia và Zimbabwe - đã phải vật lộn với tình trạng khô hạn kéo dài.

Một báo cáo gần đây của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc tiết lộ, từ cuối tháng 1 đến tháng 2 năm nay, lượng mưa ở khu vực này đã tụt mức thấp nhất trong ít nhất 40 năm qua.

Theo báo cáo của Mạng lưới Hệ thống Cảnh báo sớm nạn đói của Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID), các khu vực miền Trung châu Phi cũng đã trải qua tháng 2 khô hạn nhất trong hơn 100 năm.

Tại Zambia, Malawi và miền Trung Mozambique, hạn hán khắc nghiệt đã gây thiệt hại hơn 2 triệu ha cây trồng, và Zambia đã ban bố tình trạng “thảm họa” đối với hạn hán vào ngày 29/2, Oxfam.

Trong khi đó, Tổng thống Malawi đã ban bố tình trạng thảm họa trên phần lớn đất nước vào ngày 23/3. Đây là năm thứ 4 liên tiếp nước này buộc phải thực hiện điều này do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) tuần trước cho biết, tác động của El Nino đang “làm trầm trọng thêm những tác động tàn phá của cuộc khủng hoảng khí hậu ở Malawi”.

Theo CNN, mặc dù chỉ chịu trách nhiệm cho một phần rất nhỏ ô nhiễm làm nóng hành tinh toàn cầu, Nam Phi lại đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu.

Tại Mozambique - quốc gia chỉ chiếm 0,2% lượng khí thải toàn cầu - 3 triệu người phải đối mặt với nạn đói. Thủ đô của đất nước, Maputo, đã trải qua lũ lụt tàn khốc vào tháng 3, sau khi cơn bão nhiệt đới Filipo tấn công và vài tuần sau đó lại hứng chịu lượng mưa dữ dội hơn.

Giám đốc Tổ chức Oxfam tại Nam Phi Machinda Marongwe cho biết, khu vực này đang “gặp khủng hoảng” và kêu gọi các nhà tài trợ “ngay lập tức giải phóng nguồn lực” để ngăn chặn vòng xoáy trở thành “tình huống nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ CNN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Return to top