Thể thao quốc tế

Lộ diện nhà vô địch

ClockThứ Bảy, 07/07/2018 16:58
TTH.VN - Dẫu chưa hết thời gian thi đấu nhưng trên khán đài cổ động viên Uruguay bật khóc; dưới sân, đứng ở vị trí xếp hàng rào trước quả đá phạt trực tiếp của đối phương, Gimenez cũng rơi nước mắt. Tất cả minh chứng cho sự bất lực của Uruguay trước Pháp, trong một ngày thiếu vắng E.Cavani.

Các cầu thủ Pháp ăn mừng sau bàn thắng ấn định tỉ số 2-0 trước Uruguay. Ảnh: Fifa

Trước trận đấu này, người hâm mộ “Gà trống Gô Loa” lo lắng khi lịch sử đối đầu ở các vòng chung kết World Cup nghiêng hẳn về Uruguay, thậm chí Pháp còn chưa ghi nổi bàn thắng nào vào lưới đội bóng đến từ Nam Mỹ. Hơn thế nữa, hàng phòng ngự của Uruguay ở World Cup lần này được đánh giá rất cao cùng lối chơi kỷ luật và kiên cường với những cái tên như, D.Godin, Jose Gimenez…

Lo lắng của người Pháp có cơ sở khi 40 phút đầu tiên của trận đấu, hàng phòng thủ của Uruguay chơi khá tốt trước khi bị thủng lưới từ một tình huống cố định. Suy cho cùng, đó cũng là một tình huống sai lầm cá nhân, Rodrigo Bentancur phạm lỗi không quá cần thiết với Corentin Tolisso; hàng phòng ngự của Uruguay lơ đễnhh để trung vệ Raphael Varane băng vào cắt mặt đánh đầu một cách chớp nhoáng. Sau bàn thua, Uruguay đáp trả bằng hai cơ hội ăn bàn bị bỏ lỡ. Hiệp hai, Griezmann ghi bàn ấn định tỉ số sau một sai lầm đáng trách của thủ thành Muslera.

Pháp đã có mặt tại bán kết, trước khi loại Uruguay, họ cũng tiễn một đại diện ưu tú khác của Nam Mỹ là Argentina về nước bằng chiến thắng thuyết phục. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2006, Pháp góp mặt trong 4 đội mạnh nhất tại World Cup. Và đã qua hai thập kỷ, ngai vàng chưa bao giờ gần họ như lúc này.

Từ sau thế hệ những Laurent Blanc, Deschamps, Zidane, Thuram, Henry, …bóng đá Pháp sản sinh ra không ít những nhân tài. Nhưng với những tên tuổi trẻ trung, đạt phong độ cao hiện tại, cơ hội để họ làm nên chiến tích như những tiền bối tại France 1998 cực kỳ rộng mở.

Ở những trận đấu đã qua, nhìn cách di chuyển và phô diễn kỹ thuật của Mbappe không ai nghĩ anh còn ở dạng tiềm năng mà là một ngôi sao thực thụ; Pogba thi đấu ngày càng chững chạc trong màu áo đội tuyển, tiền vệ Manchester Utd chiếm lĩnh khoảng không khá tốt, hỗ trợ tích cực cho phòng ngự lẫn tẫn công; Griezmann giờ đã là một trong nhưng tiền đạo hay nhất thế giới khiến nhiều CLB thèm muốn; trong khung gỗ, H. Lloris luôn chứng tỏ anh là chốt chặn an toàn cho các đồng đội. Ngoài ra, những ngôi sao hàng phòng ngự như, Benjamin Pavard, Samuel Umtiti, Varane… tạo nên một tập thể gắn kết, trẻ trung.

HLV Deschamps là một trong những nhân vật chính tại France 98, do vậy, hơn ai hết, ông hiểu rõ được khát vọng vô địch trong từng tuyển thủ. Ngoài World Cup 1998, Deschamps là một trong những cầu thủ thuộc thế hệ vàng, cùng tuyển Pháp vô địch Euro 2000. Trước thế hệ Deschamps, năm 1958, Raymond Kopa là đầu tàu giúp Pháp đã kết thúc World Cup trên đất Thụy Điển ở vị trí thứ 3; năm 1984, huyền thoại Michel Platini cùng đội tuyển Pháp giành chiến thắng tại Euro 1984. Bây giờ, dẫn dắt một tập thể toàn những ngôi sao của bóng đá thế giới hiện tại, rõ ràng sự kỳ vọng của người hâm mộ vào HLV Deschamps là rất lớn.

World Cup 2018 sắp đi đến hồi kết, nhìn vào danh sách những đội tuyển còn sót lại, rõ ràng đội tuyển Pháp được giới chuyên môn đánh giá cao nhất trong cuộc chơi giờ chỉ còn là chuyện riêng của người Châu Âu.

Tại sân nhà năm 1998, ngoài đoàn quân áo lam xuất hiện một Brazil làm cả thế giới “khiếp sợ”, bởi thế mà trong trận chung kết trên SVĐ Stade de France, Zidane cùng đồng đội hạ gục Selecao với ba bàn không gỡ khiến ai cũng phải hoài nghi, coi đó như cơn địa chấn. Nhưng bây giờ ngược lại, khi mà những “Vũ công Samba” bị loại khỏi cuộc chơi (sau trận thua Bỉ 1-2 ở vòng tứ kết) nếu có đội bóng nào ngăn được Pháp đến ngôi vô địch thì quả đó là điều bất ngờ. Trong số những “ông lớn” góp mặt tại World Cup 2018, tuyển Pháp là đội bóng thi đấu ấn tượng nhất với lối chơi khoa học, gắn kết… Và khi những ứng viên lần lượt về nước thì với nhiều người chân dung nhà vô địch dường như đã lộ diện.

Sơn Xuân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Return to top