Thế giới

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

ClockThứ Năm, 28/03/2024 11:06
TTH - Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Colombia và Brazil cam kết hợp tác bảo vệ rừng AmazonTòa án tối cao Brazil yêu cầu kích hoạt lại Quỹ Amazon

Tình trạng chặt phá rừng tại rừng nhiệt đới Amazon - “lá phổi xanh” của Trái đất. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tuyên bố này được đưa ra trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới quốc gia Nam Mỹ này, nơi ông có cuộc gặp với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva.

Trong một tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo cho biết: “Khi nhóm họp tại thành phố Belem, trung tâm của Amazon, chúng tôi, Brazil và Pháp, các quốc gia Amazon, đã quyết định hợp tác để thúc đẩy một lộ trình quốc tế nhằm bảo vệ các khu rừng nhiệt đới”.

Đáng chú ý, cam kết hợp tác để ngăn chặn nạn phá rừng ở Amazon vào năm 2030 nhằm góp phần làm chậm lại tình trạng nóng lên toàn cầu được đưa ra trước khi Brazil đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 30 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP30), sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 10 - 21/11/2025 tại thành phố Belem của Brazil.

“Các Tổng thống đã bày tỏ cam kết của họ đối với việc bảo tồn, phục hồi và quản lý bền vững các khu rừng nhiệt đới trên thế giới, đồng thời nhất trí thực hiện một chương trình nghị sự đầy tham vọng, bao gồm phát triển các công cụ tài chính đổi mới sáng tạo, các cơ chế thị trường, cũng như những khoản thanh toán cho dịch vụ môi trường”, tuyên bố chung cho hay.

Bên cạnh đó, Chính phủ hai nước nói thêm, khoản đầu tư này sẽ được phân bổ trong 4 năm tới để bảo vệ rừng nhiệt đới. Đây sẽ là sự hợp tác giữa các Ngân hàng Nhà nước Brazil và cơ quan đầu tư của Pháp. Ngoài ra, các nguồn lực tư nhân cũng sẽ được hoan nghênh. 

Theo Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm tăng cường sự bảo vệ đối với rừng nhiệt đới.

Trong một bài phát biểu trước Tổng thống Pháp, ông Luiz Inacio Lula da Silva khẳng định: “Chúng tôi mong muốn thuyết phục những người đã phá rừng rằng, họ cần đóng góp một cách quan trọng cho các quốc gia vẫn còn rừng để giúp họ đứng vững”.

Cũng trong dịp này, Tổng thống Pháp đã trao tặng Huân chương “Bắc đẩu Bội tinh” danh giá, huân chương cao quý nhất của Pháp cho trưởng tộc bản địa và nhà vận động môi trường Raoni Metuktire, vì những nỗ lực bảo tồn khu rừng nhiệt đới này.

 Trong một động thái liên quan, Văn phòng của ông Emmanuel Macron cho biết thêm, hai nhà lãnh đạo sẽ tìm cách “đặt ra một lộ trình chung” để chống lại cả biến đổi khí hậu và nghèo đói, trong bối cảnh Brazil sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Rio de Janeiro vào tháng 11 tới đây.

THANH NGÂN

(Lược dịch từ Reuters & The Washington Post)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Return to top