Thế giới
TỔNG THƯ KÝ LIÊN HIỆP QUỐC ANTÓNIO GUTERRES:

“Mọi người đều có thể làm gì đó để thế giới an toàn hơn”

ClockThứ Tư, 17/01/2018 20:34
TTH - Trong cuộc họp báo mới đây với các quốc gia thành viên Liên Hiệp quốc (LHQ) về các mối quan tâm hàng đầu trong năm 2018, Tổng Thư ký LHQ António Guterres nhìn nhận, thế giới đã “đi ngược lại” lời kêu gọi: hòa bình là khẩu hiệu của năm 2017 mà ông đưa ra khi nhậm chức năm ngoái.

Tổng thư ký António Guterres phát biểu về các mối quan tâm của ông trong năm 2018. Ảnh UN/Eskinder Debebe

“Một năm sau, chúng ta phải thừa nhận rằng hòa bình vẫn còn khó nắm bắt”, ông Guterres nói và cho rằng những lĩnh vực quan trọng cần phải hành động trong năm mới bao gồm biến đổi khí hậu, vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, xung đột ở Trung Đông và cuộc khủng hoảng Rohingya.

Các xung đột đang trở nên sâu sắc hơn và các nguy cơ mới đã xuất hiện, mối lo ngại toàn cầu về vũ khí hạt nhân đang dấy lên cao nhất kể từ chiến tranh lạnh và biến đổi khí hậu đang tiến nhanh hơn nhiều so với các biện pháp đối phó. Hơn nữa, sự bất bình đẳng, những vi phạm nhân quyền trầm trọng đang diễn ra và chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bài ngoại đang gia tăng. “Cần đoàn kết và can đảm hơn nữa để đưa thế giới đi theo hướng tốt đẹp hơn trong tương lai”, Tổng Thư ký António Guterres nhấn mạnh.

“Mọi người, ở khắp mọi nơi đều có thể làm điều gì đó để thế giới của chúng ta an toàn, bền vững hơn. Ngay cả khi đối mặt với những trở ngại và sự hận thù, chúng ta phải duy trì các giá trị của Hiến chương LHQ”.

Ông Guterres cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy một thỏa thuận thực sự mới cho toàn cầu hoá một cách công bằng; tăng cường quan hệ đối tác giữa Liên minh châu Phi và LHQ; duy trì sự tập trung mạnh mẽ vào chống khủng bố; tăng cường các hoạt động hòa bình của LHQ và vượt qua mâu thuẫn sai lầm giữa nhân quyền và chủ quyền quốc gia.

Ngọc Hà (lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc:
“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình

Tuy là động lực cho sự phát triển bền vững, các quốc gia thu nhập trung bình phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, và cần nhiều sự hỗ trợ và tầm nhìn quốc tế hơn để phát triển mạnh mẽ. Đây là nhận định vừa được Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Amina Mohammed đưa ra.

“Can đảm, tầm nhìn và đoàn kết” để thúc đẩy các quốc gia thu nhập trung bình
Ngày 1/1/2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người

Số liệu do Cục điều tra dân số Mỹ công bố chỉ ra rằng, dân số thế giới đã tăng 75 triệu người trong năm qua và vào ngày đầu tiên của năm mới 2024, dân số thế giới sẽ đạt hơn 8 tỷ người.

Ngày 1 1 2024, dân số thế giới đạt 8 tỷ người
Cần đến hàng tỷ USD cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu

Việc ra mắt Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu đã thu hút được nhiều lời khen ngợi và cam kết hàng trăm triệu USD tại cuộc đàm phán COP28 của Liên Hiệp quốc diễn ra vừa qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng cần hành động nhiều hơn nữa để giúp đỡ các quốc gia dễ bị tổn thương.

Cần đến hàng tỷ USD cho Quỹ Tổn thất và Thiệt hại vì khí hậu
Return to top