Thế giới

Liên hiệp quốc đưa ra cảnh báo toàn cầu về tình trạng thiếu giáo viên

ClockThứ Bảy, 02/03/2024 11:27
TTH - Thế giới cần gấp 44 triệu giáo viên vào năm 2030 để đưa các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) thành hiện thực, theo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO).

Thế giới cần thêm hàng triệu giáo viênHàn Quốc công bố kế hoạch thu hút 300.000 sinh viên nước ngoài

 Giáo viên và học sinh tại một trường tiểu học ở thành phố Nagoya, Nhật Bản. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

Cảnh báo về tình trạng thiếu giáo viên trên toàn cầu được đưa ra tại một cuộc họp của Lực lượng đặc nhiệm quốc tế về giáo viên cho công tác giáo dục được tổ chức ở thành phố Johannesburg (Nam Phi), nơi Hội đồng Cấp cao về Giảng dạy của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) António Guterres công bố một loạt khuyến nghị mới để bảo vệ việc học tập trong tương lai dành cho tất cả mọi người.

“Ngay bây giờ, và hơn bao giờ hết, chúng ta cần hướng tới những xã hội học tập. Mọi người ở khắp mọi nơi đều cần có kỹ năng, kiến thức và giáo dục chất lượng cao. Trên hết, họ cần những giáo viên giỏi nhất có thể”, ông António Guterres nói trong một thông điệp gửi đến cuộc họp nói trên.

Mặc dù đây là vấn đề toàn cầu, nhưng tình trạng thiếu giáo viên đang ảnh hưởng nặng nề nhất đến khu vực châu Phi cận Sahara, nơi ước tính cần khoảng 15 triệu giáo viên mới vào năm 2030.

Hậu quả của tình trạng thiếu giáo viên trên toàn thế giới là rất sâu sắc, tạo ra quy mô lớp học lớn hơn, gánh nặng cho các nhà giáo dục, chênh lệch giáo dục và căng thẳng tài chính đối với hệ thống giáo dục, ảnh hưởng đến chất lượng và khả năng tiếp cận giáo dục.

Được xây dựng dựa trên Hội nghị thượng đỉnh LHQ về chuyển đổi giáo dục trong năm 2022, và cùng được hỗ trợ bởi Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và UNESCO, các khuyến nghị của Hội đồng Cấp cao về Giảng dạy tập trung vào 6 khía cạnh cốt lõi, bao gồm: nhân phẩm, nhân loại, đa dạng, công bằng và hòa nhập, chất lượng, đổi mới sáng tạo và lãnh đạo, và tính bền vững.

“Cũng như giáo viên hỗ trợ tất cả chúng ta, đã đến lúc cần hỗ trợ giáo viên. Hãy đảm bảo họ có được sự hỗ trợ, sự công nhận và nguồn lực cần thiết để cung cấp nền giáo dục và kỹ năng có chất lượng và phù hợp dành cho tất cả mọi người”, ông António Guterres cho biết, đồng thời ủng hộ việc thực hiện rộng rãi các hướng dẫn do những chuyên gia giáo dục đưa ra.

Những biện pháp ứng phó với thách thức này bao gồm các khuyến nghị nhằm xây dựng một môi trường, nơi giáo viên có thể thúc đẩy sự thay đổi trong giáo dục, khuyến khích tư duy phản biện và thúc đẩy các kỹ năng học tập hiện đại.

Đồng thời, Hội đồng Cấp cao về Giảng dạy cũng ủng hộ giáo viên với tư cách là những đối tác hợp tác, thay vì chỉ là người cung cấp kiến thức. Ngoài ra, nguồn tài trợ đầy đủ cho hệ thống giáo dục và tích hợp công nghệ là chìa khóa, với sự tập trung vào việc hỗ trợ sử dụng học tập kỹ thuật số và công nghệ khác.

Cũng theo UNESCO, tỷ lệ nghỉ việc ở giáo viên tiểu học gần như đã tăng gấp đôi từ 4,62% trên toàn cầu hồi năm 2015 lên 9,06% vào năm 2022; trong đó, giáo viên thường bỏ nghề trong vòng 5 năm đầu tiên.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top