ClockThứ Tư, 21/03/2018 08:53

Một phút bất cẩn

TTH - Hố ga có nắp nhưng cao hơn mặt đường. Không quan sát người đi ngược chiều, bị cáo bất ngờ lách sang bên trái, chiếm phần đường người lưu thông ngược chiều, gây tai nạn. Một phút bất cẩn, người thiệt mạng, kẻ đi tù…

Ân hận vì thương con không đúng cách

Đến lúc tỉnh lại trong Bệnh viện Trung ương Huế, “chạm” gương mặt đầy lo âu sợ hãi của mẹ, T. (20 tuổi) mới nhớ lại cú va chạm trên đường do mình gây ra. Thấy con tỉnh, người mẹ vui mừng. Thế nhưng, ngay sau đó bà lại lo lắng bần thần. Số là người thanh niên điều khiển xe máy bị con bà tông trong tình trạng rất nguy kịch.

T. sợ hãi nhớ lại, lúc đó là 8 giờ tối, T. điều khiển xe đạp điện đi mua thức ăn vặt. Phát hiện trước mặt là hố ga nên lách xe qua phần đường bên trái, gây ra va chạm với chiếc xe máy do một thanh niên điều khiển chạy chiều ngược lại. Cú va chạm khiến cả hai cùng ngã. Bị hại bị chấn thương sọ não nặng. Dù các y bác sĩ hết lòng cứu chữa, nhưng sau 2 ngày, bị hại đã trút hơi thở cuối cùng ở độ tuổi thanh xuân tươi đẹp.

Trước tòa, bị cáo khai nhận do thiếu quan sát, tránh hố ga đột ngột mà bất ngờ lấn sang phần đường của người đi ngược chiều, gây ra tai nạn. Nạn nhân thiệt mạng là điều bị cáo không hề ngờ, cũng như không bao giờ nghĩ rằng có ngày mình phải tù tội. Nếu biết hậu quả khủng khiếp như thế này, bị cáo sẽ thật cẩn thận khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, không dám một chút bất cẩn.

Tòa phân tích, bây giờ bị cáo ân hận thì cũng quá muộn. Không biết bao nhiêu vụ tai nạn giao thông thảm khốc, thiệt hại về người là do người điều khiển bất cẩn, không chấp hành các quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn giao thông. Bị hại trong vụ án này chính là nạn nhân của hành vi bất cẩn, không tuân thủ pháp luật.

Mẹ bị hại có chồng mất sớm, 3 đứa con lớn cũng lấy vợ lấy chồng rồi xa xứ làm ăn. Nhà chỉ còn thằng út cho bà nương tựa. Mấy lần giục con lấy vợ, nhưng con trai bà bảo phải cố gắng làm lụng đỡ đần cho mẹ trước đã.

Cha mẹ bị cáo là phụ hồ. Nhà đông con nên rất nghèo. Khi học đến lớp 8, bị cáo là anh cả nên phải bỏ học phụ giúp cha mẹ kiếm tiền mưu sinh. Làm thợ nhôm kính, nhưng khi nào không có việc, bị cáo cùng cha mẹ đi phụ hồ nuôi em. Bị hại thiệt mạng, cha mẹ bị cáo chạy ngược chạy xuôi vay mượn 30 triệu đồng, bồi thường phần nào tiền thuốc men viện phí và ma chay hậu sự. Mẹ bị cáo trải lòng, tiền vay mượn, vài năm hay mươi năm rồi cũng trả được, riêng mạng sống đã mất thì không thể nào…

Cũng vì tấm lòng thành của cha mẹ bị cáo nên mẹ bị hại mở lòng tha thứ. Bà trình bày, mạng người là vô giá không tiền bạc nào có thể bồi thường được. Bây giờ con bà cũng đã mất rồi, bà không muốn cha mẹ bị cáo phải đau khổ vì con bị đi tù. Xin hội đồng xét xử giảm nhẹ mức án đến mức thấp nhất cho bị cáo. Và TAND TP. Huế tuyên mức án 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ dành cho T.

Vụ việc là lời nhắc nhở đối với tất cả mọi người phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi lưu thông trên đường. Bởi vì chỉ cần một chút bất cẩn, tai nạn xảy ra đoạt mạng người khác, cũng có thể bản thân mình mất mạng, để lại nỗi đau, gánh nặng cho người thân, gia đình, xã hội.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Rà soát toàn bộ hệ thống giao thông để hạn chế tai nạn trên cao tốc

Sau 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra liên tiếp trên cao tốc 2 làn xe La Sơn – Tuý Loan (ngày 23/1/2024) và Cam Lộ - La Sơn (ngày 18/2/2024), theo lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, bên cạnh việc xác định nguyên nhân TNGT, cần làm rõ các nguyên nhân khác trên toàn bộ hệ thống gia thông để phòng ngừa, hạn chế TNGT xảy ra.

Rà soát toàn bộ hệ thống giao thông để hạn chế tai nạn trên cao tốc
Return to top