ClockThứ Ba, 30/08/2016 14:12

Mỹ, Ấn Độ đàm phán về quan hệ kinh tế, căng thẳng với Pakistan

TTH.VN - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker hôm nay (30/8) bắt đầu các cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày với Chính phủ Ấn Độ, nhằm tăng cường quan hệ kinh tế song phương và khuyến khích các cuộc đối thoại giữa Ấn Độ với Pakistan, liên quan đến khu vực tranh chấp Kashmir.

Nhà Trắng: Ấn Độ sẽ được tiếp cận 99% công nghệ quốc phòng của MỹMỹ-Ấn: sự gắn kết mới sau nhiều thập kỷMỹ - Ấn tăng cường quan hệ song phương

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong một cuộc họp báo. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Kerry đã đến thủ đô New Delhi vào tối 29/8 để tham gia Đối thoại Chiến lược và Thương mại Thường niên Mỹ-Ấn Độ.

Tình hình ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát và những lo ngại về Afghanistan sẽ là tâm điểm của cuộc đàm phán ngày 30/8 với Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Doval, và ngày 31/8 với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, ông Kerry sẽ khuyến khích các cuộc đối thoại giữa Pakistan và Ấn Độ trong khuôn khổ 2 cuộc đàm phán nói trên.

"Chúng tôi có chính sách lâu dài về việc khuyến khích và ủng hộ những cuộc đối thoại tuyệt vời giữa hai nước trên các lĩnh vực nhằm giải quyết sự khác biệt. Nhưng chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, cuộc chiến chống khủng bố là ưu tiên đối với Mỹ trong mối quan hệ song phương với tất cả các nước trong khu vực", quan chức này khẳng định.

Bên cạnh đó, tình hình ở Afghanistan cũng sẽ được thảo luận, trong bối cảnh quan hệ giữa Ấn Độ và Afghanistan đang trở nên gần gũi hơn. Chính phủ Ấn Độ đã hỗ trợ kinh tế khoảng 2 tỷ USD cho Afghanistan trong 15 năm qua và gần đây tuyên bố sẽ cung cấp thêm vũ khí cho Afghanistan.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Huffington)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel - Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp, tiếp tục leo thang.

Công dân Việt Nam tại Trung Đông vẫn an toàn
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top