Kinh tế Xây dựng - Giao thông

16/03/2016 - 15:25

Nâng cấp Quốc lộ 49B: Nhiều ổ voi, ổ gà

TTH - Dự án nâng cấp Quốc lộ 49B nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân ở các xã Hải Dương, Hương Phong (Hương Trà), Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền) và các xã Ngũ Điền (Phong Điền). Tuy nhiên, trong quá trình thi công đoạn đường dài 5km xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, khiến người tham gia giao thông bức xúc.

Cọc tiêu hoen rỉ bỏ giữa đường gây bức xúc cho người đi đường

Dự án nâng cấp cải tạo, sửa chữa Quốc lộ 49B, đoạn từ KM43 – KM48; kinh phí đầu tư 10 tỷ đồng, do Xí nghiệp 106 (Công ty cổ phần Đường bộ I) thi công, Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Công trình sửa chữa, nâng cấp mặt đường bình quân từ 10 - 20cm tùy theo từng đoạn, đường rộng 8m; thời gian thi công 1 năm; dự kiến cuối tháng 3/2016 hoàn thành đưa vào sử dụng. Đến nay, khối lượng công trình đạt 80%, chỉ còn công đoạn cuối cùng là thảm nhựa.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường (3/2016), hàng chục cọc tiêu trơ sắt, hoen rỉ bị phá bỏ để ngang dọc trên quốc lộ gây mất an toàn giao thông cho người đi đường. Quá trình thi công đơn vị thi công không hề có rào chắn, không có đèn tín hiệu để cảnh báo…, khiến nhiều người lo ngại khi điều khiển phương tiện vào ban đêm.

Bà Trần Thị Huệ, ở xã Hương Phong cho biết, hàng ngày chở cá đến chợ Bến Ngự bán, mỗi khi qua đoạn đường này luôn lo sợ xảy ra tai nạn. Vì mặt đường cả một lớp đá dày đến 5cm, nếu điều khiển phương tiện không cẩn thận, thiếu tập trung chắc chắn sẽ bị ngã. Hơn nữa, nhiều đoạn xuất hiện ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm.

Một số đoạn không có biển báo, vật liệu xây dựng công trình đổ ngổn ngang như những cái bẫy trên đường. Khi hai xe mô tô ngược chiều tránh nhau hoặc có xe ô tô vượt qua thì người đi xe mô tô gần như không còn chỗ để tránh, có thể rơi xuống hố bất cứ lúc nào. Tương tự, ông Nguyễn Văn Hòa ở xã Hải Dương cho biết, đường đang thi công có nhiều ổ gà, lại không có rào chắn, gây nguy hiểm đối với người đi đường. Trong dịp Tết Nguyên đán, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, nhưng đơn vị thi công không đảm bảo an toàn giao thông, như không có biển cảnh báo, cọc tiêu và đèn phản quang, mà đưa các cọc sắt hoen rỉ bỏ giữa đường… Ông Hòa ví dụ, tận mắt tôi chứng kiến ở đoạn đường này có hai vụ tai nạn xảy ra; trong đó, vào ngày mồng 2 Tết, xe mô tô tránh xe ô tô nên cả người và xe mô tô rơi xuống hố bên đường; một vụ nữa là mới đây hai người đi xe mô tô đi qua đoạn đường đá lởm chởm, nên va vào nhau làm cả hai người trên xe trầy xước khá nặng.

Mang những bức xúc trên trao đổi với đơn vị thi công, ông Nguyễn Quốc Hậu, Giám đốc Xí nghiệp 106 cho hay: “Trong quá trình thi công, anh em xí nghiệp đem những cọc tiêu có sắt ra đường nhằm hạn chế lưu thông, giảm tốc độ khi đường đang cấp phối đá, chờ thảm”.

Ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Giám đốc, Công ty cổ phần Đường bộ I cho biết, đoạn đường này dài khoảng 5km, do đơn vị thi công. Sau khi lãnh đạo công ty biết thông tin như báo chí đề cập ở trên, đã chỉ đạo anh em khắc phục kịp thời, sắp xếp lại các cọc tiêu, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn tất giai đoạn cuối cùng để thảm nhựa, trả lại mặt bằng cho người dân tham gia giao thông trong thời gian sớm nhất”.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP