ClockChủ Nhật, 31/01/2016 06:37

Nga bác bỏ cáo buộc vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ

TTH.VN - Theo tin từ hãng thông tấn Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm qua (30/1) lên tiếng bác bỏ cáo buộc một chiến đấu cơ S-24 của nước này vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ như những gì mà Ankara đã tuyên bố một ngày trước đó.
Chiến đấu cơ Su-24 của Nga. Ảnh: PressTV.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Thiếu tướng Igor Konashenkov ngày hôm qua nói rằng: "Các tuyên bố của phía Thổ Nhĩ Kỳ về việc chiến đấu cơ Nga Su-24 vi phạm không phận nước này là hoàn toàn vô căn cứ và chỉ là thông tin tuyên truyền", và "không có hành vi vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ bằng máy bay của các nhóm không quân Nga ở Syria", Thiếu tướng Konashenkov đồng thời nhấn mạnh.

Vụ việc liên quan đến cáo buộc một máy bay ném bom Su-34 của Nga đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/1, Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố trong cùng ngày, và nói thêm rằng Su-24 đã được cảnh báo của các đơn vị radar Thổ Nhĩ Kỳ bằng ca tiếng Nga lẫn tiếng Anh.

Tuy nhiên, theo lời Thiếu tướng Konashenkov, tuyên bố các phi công Nga nhận được cảnh báo từ phía Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là chuyện hư cấu. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết rằng, cả hệ thống phòng không của Nga tại Syria cũng như các trạm radar Syria đều không cho thấy có bất kỳ hành vi vi phạm không phận nào dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau những tuyên bố nói trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên tiếng cảnh báo Nga về "những hậu quả nghiêm trọng" có thể xảy ra nếu việc vi phạm không phận vẫn tiếp tục.

Đồng thời, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO, trong đó bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, cũng kêu gọi Nga cần "hoàn toàn tôn trọng" không phận của liên minh.

Vụ việc trên diễn ra sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga qua Syria hôm 24/11 năm ngoái mà Ankara tuyên bố đã xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Nga kiên quyết phủ nhận, dẫn tới tình trạng căng thẳng chưa từng có giữa 2 nước kể từ sau Chiến Tranh Lạnh. Để đối phó với Ankara, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh áp đặt một số biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nước này chịu không ít tổn thất.

Bảo Nghi (lược dịch từ Sputnik & PressTV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top