ClockThứ Năm, 14/09/2017 13:21

Phải biết cách mở lòng

TTH - Cuộc sống không phải và không bao giờ tươi đẹp nếu người ta không biết mở lòng với nhau. Đó có lẽ cũng là thông điệp mà Boy A (đạo diễn Jonh Crowlay, kịch bản Jonathan Trigell) của Hãng phim The Weinstein company (Mỹ) muốn gửi tới người xem.

Andrew Garfield với vai chính Jack Brurridge/Eric Wilson trong Boy A

Mẹ bị bệnh hiểm nghèo, cha hình như đã quá mỏi mệt với những lo toan hàng ngày nên ít để ý, trò chuyện với con trai đã biến cho Eric Wilson trở thành một cậu bé rụt rè. Không chỉ tự ti, không hòa đồng được với bạn bè ở lớp học mà Eric còn bị bắt nạt bởi những học sinh “đầu gấu” khác trong trường. Trong một lần lang thang vì không muốn đến lớp, Eric đã gặp Philip và nhận được sự đồng cảm của người bạn mới này. Nhưng Philip – người mang trong mình sự tổn thương còn hơn một vết hằn sâu do bị anh trai lạm dụng – cũng chỉ có thể đồng hành với Eric trong một thời gian ngắn ngủi. Trong cơn quá khích vì một va chạm nhỏ, Philip gần như đã trút mọi uất hận lên cô bé mà cả hai tình cờ gặp trong công viên. Cả hai đều nhận lỗi ấy là của mình chứ không phải người kia. Sau phiên tòa là trại cải tạo, cho cả hai. Nhưng Eric may mắn hơn khi còn có thể trở về với cuộc sống đời thường, trong khi Philip đã bị hãm hại bởi những người quá khích khác.

Phần mấu chốt của câu chuyện là ở chỗ, khi trở lại dưới một cái tên khác vì không muốn và để không ai nhận ra tội lỗi ngày trước, dưới sự bảo trợ, tư vấn, hướng dẫn và chia sẻ của người giám sát mà Jack Brurridge – tên mới của Eric Wilson – hết lòng tin cậy, Jack dường như đã hội nhập được với cuộc sống ở một nơi mới, một công việc mới và những người bạn mới và cả tình yêu đầu tiên với Michelle. Điều đó đã làm vơi đi những ám ảnh của quá khứ đau buồn vẫn thường trở lại với chàng trai trẻ. Jack trở nên hay cười hơn, đáng yêu hơn và tự tin hơn. Trong một lần đi giao hàng cùng đồng nghiệp, Jack đã phát hiện và cứu được một bé gái trong một chiếc xe bị lao xuống vực thẳm. Mọi người biết, yêu quý Jack nhiều hơn. Sự trở lại ấy của Jack đã làm cho người giám sát cảm thấy tự hào và coi đó là một thành tựu lớn nhất của mình. Đây cũng chính là điều đã làm cho con trai của ông – một người đã tự trói buộc mình trong căn phòng khi quay về thăm cha vì những hụt hẫng, dằn vặt của những năm tháng bơ vơ, thiếu thốn tình cảm cha mẹ – nổi điên lên. Bằng mọi cách, anh ta đã tìm thấy “dấu vết” thân phận của Jack Brurridge - Eric Wilson và tung hê tất cả với bạn bè, người yêu, người quản lý và cả báo chí. Chuyện cũ bị lật lại. Đầu tiên là Michelle bỏ đi, bạn bè né tránh và tiếp theo là mất việc. Trong cơn cùng quẫn và hoang mang vì bị vây bủa, bỏ rơi, mất niềm tin, Jack đã chọn một dòng nước xiết dưới chân cầu.

Jack đã thay đổi, cũng như nhiều thứ đều có thể được thay đổi, trừ lòng người khi người ta mang cái nhìn mặc định về một quá khứ lầm lỗi. Cuộc sống vì thế đã kết thúc khi thiếu sự bao dung, đồng cảm và những cái chìa tay với nhau. Kết thúc khi sự đố kỵ, ngại ngần nặng và dầy hơn gấp nhiều lần sự tha thứ.

Ở Boy A (còn được dịch là Hoàn lương hay Làm lại cuộc đời), còn có một thông điệp khác về điều mà nhẽ ra nó hiển nhiên phải có. Đó là sự quan tâm, gần gũi với những người thân của mình, những người ngay bên cạnh mình trước khi (hoặc ít nhất là cùng với) quan tâm đến những người khác. Bi kịch mặt khác cũng còn đến ở sự vô cảm của dư luận, của những cuộc săn tin thiếu tình người.

Mặc dù được phát hành từ cuối tháng 10/2007, Boy A vẫn là tính thời sự trong cuộc sống khi con người ta dường như đang ngày càng quan tâm đến mạng xã hội, thể hiện mình trên mạng xã hội hơn là quan tâm một cách thực thụ đến nhau; khi mà các loại tin/tin giả chia sẻ giả, tin nửa vời, tin câu view, câu like đã tác động đến đời sống của nhiều người. Nơi mà đôi khi nếu thiếu đi bản lĩnh, người ta dễ bị nhấn chìm bởi những điều không thực, hoặc không phải là sự thật...

Kịch bản tốt với vấn đề mang tính xã hội, nhưng Andrew Garfield với vai chính Brurridge/Eric Wilson trong Boy A đã thành công khi lột tả được những xúc cảm của nhân vật. Có lẽ một phần vì Andrew Garfield cũng là một người trẻ đang trong dòng chảy đương đại của cuộc sống và đó cũng là một trong những diễn xuất đỉnh cao để dẫn tới những vai diễn có tính để đời khác của diễn viên này trong các phim Người nhện, I’ m here, Never let me go, The social Netword…

An Di

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top