Thế giới

Pháp sẽ nhanh chóng rút quân khỏi Trung Phi

ClockThứ Sáu, 15/01/2016 10:17
TTH.VN - Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua (14/1) tuyên bố, Quân đội Pháp sẽ nhanh chóng rút quân khỏi Cộng hòa Trung Phi một khi nước này có Tổng thống mới.

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: AFP

“Các binh sĩ Pháp đã góp phần mang lại sự ổn định và ngăn ngừa các cuộc thảm sát tại Trung Phi. Cuộc bầu cử Tổng thống ở Trung Phi đang diễn ra và do đó chúng ta sẽ có thể rút lui một cách nhanh chóng”, ông Hollande nói trong bài phát biểu năm mới trước các lực lượng vũ trang Pháp.

Hiện nước này có khoảng 900 binh sĩ đang được triển khai tại Trung Phi. Một số binh sĩ đã được rút lui, số còn lại sẽ hỗ trợ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc trong khi người dân Trung Phi đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử Tổng thống nước Cộng hòa Trung Phi sẽ bước sang vòng thứ hai vào cuối tháng này, sau khi kết thúc vòng đầu tiên vào ngày 30/12 vừa qua. Kết quả tạm thời cho thấy, hai cựu Thủ tướng là ông Anicet Georges Dologuele và ông Faustin Archange Touadera đang dẫn đầu cuộc bầu cử.

Cộng hòa Trung Phi rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ đầu năm 2013 khi lực lượng Seleka chủ yếu là người Hồi giáo nắm quyền lực tại quốc gia đa số là người Thiên Chúa giáo này. Những luật lệ của Seleka gây ra hàng loạt phản ứng dữ dội từ phía các dân quân Thiên Chúa giáo. Hai bên liên tục có những hành động đáp trả bất chấp lãnh đạo của Seleka Michel Djotodia đã từ chức Tổng thống hồi tháng 1/2014.

Khoảng 1/5 người dân Trung Phi di dời sang các nước láng giềng do bạo lực liên tục tiếp diễn. Pháp đã gửi khoảng 2.000 quân để khôi phục sự ổn định trong nước và đang thực hiện kế hoạch cắt giảm số lượng này, chỉ để lại một lực lượng nhỏ có khả năng can thiệp nhanh chóng nếu cần thiết.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & France24
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Return to top