ClockThứ Hai, 14/01/2013 06:45

“Quyền năng” người tiêu dùng

TTH - Trong những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về các vụ vận chuyển thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc bị phát hiện trên phạm vi toàn quốc. Ngay tại địa bàn Thừa Thiên Huế, chỉ trong một ngày đầu tháng 1 này, lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện được 2 vụ vận chuyển nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, đã bốc mùi. Những vụ việc được phát hiện chỉ là phần nổi của tảng băng, còn thực tế tình trạng trên đang diễn ra ở quy mô và mức độ lớn hơn rất nhiều. Điều này càng làm tăng thêm nỗi lo của người tiêu dùng về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), nhất là Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng mạnh.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại hội nghị giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Trung ương với 63 tỉnh thành về công tác bảo đảm ATVSTP vừa được tổ chức, năm 2012 các đoàn kiểm tra của Trung ương và các địa phương đã tiến hành kiểm tra 56.3171 cơ sở thực phẩm, phát hiện 119.489 cơ sở vi phạm (chiếm khoảng 21%); phát hiện nhiều vụ việc vận chuyển thực phẩm tươi sống, động vật không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn vệ sinh… Tại Thừa Thiên Huế, mức độ vi phạm cũng không phải là ít. Qua thanh kiểm tra trên 6.500 cơ sở, tỷ lệ cơ sở đạt tiêu chuẩn ATVSTP là 83,5%. Riêng lĩnh vực nông lâm thủy sản, có đến 60% số mẫu thịt kiểm tra không đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, đây mới là số liệu kiểm tra đối với những cơ sở sản xuất có “tên tuổi”, còn với những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình hoặc các kiểu tiêu thụ “bỏ mối” với những chân rết nhằng nhịt thì khó kiểm soát nổi.

Để đảm bảo “bữa ăn an toàn” cho người dân trong những ngày Tết, Ban chỉ đạo Trung ương cũng đã triển khai kế hoạch “Tháng cao điểm về VSATTP dịp Tết năm 2013”, trong thời gian từ ngày 8-1 đến ngày 15-2. Theo đó, cùng với việc tăng cường các đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương và địa phương nhằm kiểm tra, giám sát công tác ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán 2013, sẽ xử phạt nặng những cơ sở vi phạm ATVSTP. Tuy nhiên, điều người tiêu dùng quan tâm là giúp họ nhận biết thực phẩm nào là an toàn, thực phẩm nào không an toàn để họ có lựa chọn. Để làm được điều này, giải pháp hữu hiệu nhất là “vạch mặt, chỉ tên”, công khai những cơ sở sản xuất, các loại thực phẩm không đạt tiêu chuẩn VSATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các trung tâm thương mại. Chắc chắn khi đó người dân sẽ dùng quyền “nói không” của mình để loại trừ những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh ra khỏi cuộc sống. Bài học người tiêu dùng “nói không” với sản phẩm bột ngọt Vedan khi doanh nghiệp này vi phạm nghiêm trọng về môi trường, buộc nhà sản xuất phải có thái độ ứng xử đúng về việc đền bù, khắc phục hậu quả môi trường là một ví dụ điển hình về việc người tiêu dùng sử dụng “quyền năng” tối cao của mình đối với các sản phẩm, nhà sản xuất không trung thực, vi phạm pháp luật.

Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Return to top