ClockThứ Sáu, 09/06/2017 13:41

Sau vụ việc rừng đặc dụng Phong Điền bị xâm hại: Tăng cường các lực lượng tuần tra, bảo vệ  

TTH - Việc phá rừng đặc dụng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền là bài học để thắt chặt hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát nhằm bảo tồn và phát huy giá trị những cánh rừng nguyên sinh.

 Kiểm lâm kiểm tra hiện trường cây bị đốn hạ tại tiểu khu 57

Cây to bị chặt hạ

Từ xã Phong Xuân vượt qua hàng chục cây số theo đường 71 gập ghềnh đang thi công, chúng tôi về địa điểm được người dân phản ánh là phá rừng. Anh T., một người dân làm mây cho biết, khi đi khai thác mây 2 tháng trước, anh và người bạn phát hiện một số cây rừng bị chặt phá. Số cây bị chặt không nhiều, nhưng là những cây to, có tuổi đời hàng chục năm.

Tại khoảnh 3, tiểu khu 70, có 3 cây dạ chồn, dổi, sú bị đốn hạ, vết chặt còn khá mới. Riêng cây dổi, do bị hỏng ruột nên bị vứt lại; còn gỗ những cây khác đã được đưa đi. Tại khoảnh 4, tiểu khu 57, có 5 cây bị đốn hạ, trong đó có 3 cây vết chặt còn mới, 2 cây khác vết chặt đã cũ. Có những cây đã được đánh dấu của kiểm lâm là phát hiện chặt phá từ ngày 27/4/2017. Địa điểm chặt phá cách đường 71 khoảng 200-300m dọc theo các khe suối. Trên đường đi vào 2 tiểu khu trên, có một số cây bên kia rừng (giữa đường 71 và công trình thủy điện Alin B2) cũng bị đốn hạ, đường kính những cây này từ 20cm đến 70cm.

Đường mòn 71 được đầu tư nâng cấp từ năm 2015 với mục đích phục vụ xây dựng các công trình thủy điện và là đường quốc phòng. Cuối năm 2016, đường thông tuyến và đến khoảng tháng 2/2017, các loại xe ô tô có thể lưu thông được. Từ đây, nạn chặt phá, xâm hại rừng phát sinh.

Sẽ bố trí thêm các điểm chốt chặn trên tuyến đường 71

Ông Đặng Vũ Trụ, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền thừa nhận: “Thời gian qua, một số đối tượng (chủ yếu là người dân A Lưới) lợi dụng việc thi công đường và các công trình thủy điện để chặt phá cây rừng. Trách nhiệm để xảy ra tình trạng này là do Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền quản lý chưa chặt chẽ”.

Qua kiểm tra, phát hiện 2 điểm tại tiểu khu 57 và 70 bị chặt phá với số lượng 8 cây. Đơn vị đã lập biên bản tạm giữ và tịch thu toàn bộ số gỗ tang vật đã bị chặt hạ. Riêng một số cây nằm trong khu vực giải tỏa thuộc hành lang đường 71 và công trình thủy điện Alin B2, công nhân đã tận thu để làm ván ngủ trong lán trại. Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền cũng đã làm việc với các đơn vị thi công nhằm nhắc nhở công nhân không được chặt phá cây rừng tùy tiện, phía đơn vị thi công đã có cam kết.

Cũng theo ông Trụ, để hạn chế tình trạng phá rừng, trước mắt Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền đã cho thành lập tổ kiểm lâm đường 71-Hồng Vân và tăng cường lực lượng cho Trạm Kiểm lâm đường 71. Bên cạnh đó, tăng cường lực lượng cơ động và các lực lượng khác thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến đường 71 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xâm hại rừng do Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền quản lý. Đồng thời, tổ chức lực lượng chốt chặn hai đầu khu bảo tồn, không cho các đối tượng chặt phá rừng vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Về lâu dài sẽ tiếp tục phối hợp với các xã vùng đệm thuộc hai huyện Phong Điền và A Lưới để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân các quy định về công tác bảo vệ rừng.

Ông Nguyễn Đại Anh Tuấn, Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, do tuyến đường 71 mở ra, xe máy, ô tô lưu thông qua lại nhiều nên các đối tượng lâm tặc đã lợi dụng để chặt phá một số cây rừng. Hiện nay, lực lượng kiểm lâm tại khu bảo tồn mỏng, tối đa chỉ khoảng 12 người được bố trí trên tuyến đường 71 và cả lòng hồ Hương Điền nên rất khó khăn trong phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Thời gian tới, sẽ tăng cường thêm lực lượng, bố trí thêm các điểm chốt chặn trên tuyến đường 71, nhằm tuần tra, kiểm soát, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng phá rừng.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết thêm, hiện nay huyện đã chỉ đạo các xã Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ phối hợp với Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền tuyên truyền các quy định bảo vệ rừng rộng rãi đến người dân. Phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời những đối tượng có hành vi xâm hại khu bảo tồn, khu rừng đặc dụng. Sắp tới, UBND huyện Phong Điền sẽ làm việc với UBND huyện A Lưới để cùng phối hợp trong công tác này, tăng cường công tác bảo vệ rừng đặc dụng.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền được thành lập theo Quyết định số 2979/QĐ-UB ngày 13/11/2002 của UBND tỉnh với diện tích 41.508 ha, bao gồm 43 tiểu khu liên quan đến 11 xã; trong đó 9 xã thuộc 2 huyện Phong Điền, A Lưới (Thừa Thiên Huế) và 2 xã thuộc tỉnh Quảng Trị. Thống kê từ đầu tháng 3/2017 đến nay, lực lượng kiểm lâm đã tổ chức 10 đợt ra quân, phát hiện, thu giữ 17m3 gỗ các loại.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top