ClockThứ Tư, 23/01/2019 13:46

Tinh thần bóng đá

TTH - Và cao trào của sự đụng chạm xảy ra, khi ông hàng xóm mới tự ý bắc giàn giáo lên mái tôn của nhà kế cạnh, để vôi vữa rơi ào ào lên mái tôn.

Từ khi ông hàng xóm mới đến làm cái nhà to, không khí có phần bớt đi sự gắn kết.

- Ông nớ ỷ mình giàu, thấy ai không thèm chào một tiếng.

- Ông nớ chỉ biết lo cho cái nhà của mình. Xây nhà mà choán hết cả đường đi, đổ cát tràn sang nhà tui, xi măng đóng cả lớp...

Không ít những lời phàn nàn của hàng xóm dành cho người láng giềng mới mỗi khi có dịp.

Và cao trào của sự đụng chạm xảy ra, khi ông hàng xóm mới tự ý bắc giàn giáo lên mái tôn của nhà kế cạnh, để vôi vữa rơi ào ào lên mái tôn. Lời qua tiếng lại, ông hàng xóm mới tuyên bố: Nhà tui tui làm, tui chẳng cần hàng xóm...

Cái phương châm không cần hàng xóm ấy nhanh chóng lan truyền, âm ỉ trong sự ấm ức của người dân cả xóm.

Thế rồi những trận bóng đá diễn ra. Đã thành truyền thống, mỗi khi đội tuyển Việt Nam vào giải, các ông hàng xóm đều hẹn nhau xem, với đĩa mồi, dăm chai bia.

Nghe tiếng reo hò, cổ vũ của hàng xóm, ông láng giềng mới hình như cũng nóng lòng. Ban đầu, ông đứng xa xa bên ngoài để xem. Đến trận thứ hai thì đã ghé vào bàn nhậu. Và trong đêm đội tuyển xuất thần lọt vào bán kết, phút sung sướng tột cùng, mấy ông hàng xóm nhảy lên, ôm chầm lấy nhau, cả ông láng giềng mới cũng hòa làm một.

Sau trận cầu lịch sử, cũng là khi ông hàng xóm làm lễ thượng lương cho ngôi nhà mới. Chập tối, đã thấy ông sang từng nhà, tay bắt mặt mừng, mời sang dự tiệc. Ông vui vẻ, cởi mở, thân thiện. Không còn vẻ đăm đăm, khinh khỉnh.

Bữa tiệc thật rôm rả. Câu chuyện lại xoay quanh bóng đá. Từ cái chân trái của Quang Hải và những cú đá phạt thần thánh. Sự xả thân của Trọng Hoàng. Bản lĩnh thăng hoa của Công Phượng. Rồi sự biến ảo chiến thuật của ông thầy người Hàn... Cả những kỳ tích đang chờ phía trước.

Cách đây hai hôm, trong buổi gặp mặt nhóm kỹ sư, những nhà khoa học trẻ chế tạo thành công vệ tinh quan sát mặt đất MicroDragon, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ví von họ là những chiến binh sao vàng. Như đội tuyển quốc gia, đội ngũ trẻ ấy đã làm nên kỳ tích, đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ vệ tinh thế giới.

Không chỉ hóa giải những khúc mắc tưởng như nhỏ nhặt giữa những người hàng xóm, tinh thần quả cảm, tự tin và sự cống hiến của đội bóng “áo đỏ sao vàng” đang lan truyền cảm hứng mạnh mẽ về sự đoàn kết, ý chí, niềm tin..., khi tinh thần dân tộc trong mỗi cầu thủ, mỗi người dân được khơi gợi...

Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top