Thể thao

Không còn “có mới, nới cũ”

ClockChủ Nhật, 17/03/2024 06:42
TTH - Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu 'sinh tử' với đội Indonesia

Danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập. Ảnh: danviet.vn 

Đáng chú ý trong số đó là trường hợp của Công Phượng. Chân sút người Nghệ An, trưởng thành từ lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai đã vắng mặt trong đội hình tuyển Quốc gia hơn nửa năm qua. Cùng với Công Phượng, còn có trung vệ Đỗ Duy Mạnh. Trong các trận đấu trước đó, cầu thủ của Hà Nội FC không thể hội quân do anh va chạm giao thông dẫn đến chấn thương sát ngày lên tuyển.

Thất bại cả 3 trận mà không kiếm được điểm nào, Asian Cup 2023 là một giải đấu không thành công của đội tuyển Quốc gia Việt Nam. Cùng với đấu pháp sai lầm, sự thiếu vắng các trụ cột, lỗi cá nhân và thiếu kinh nghiệm trận mạc đã được nhắc tới như những nguyên nhân cơ bản dẫn tới thất bại. 

5/11 cầu thủ trong đội hình xuất phát trước Indonesia tại Asian Cup 2023 đều thuộc lứa tuổi U23. Sau đó, HLV Troussier tung tiếp hai tài năng trẻ là Khuất Văn Khang và Nguyễn Văn Trường vào sân. Không thể phủ nhận tài năng của các cầu thủ trẻ, nhiều gương mặt còn chơi tốt. Tuy nhiên, bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc trong những trận cầu lớn là điều họ chưa có nhiều.

Đã nhiều tháng rồi, nhưng xem chừng khán giả Việt Nam vẫn chưa thể “nuốt trôi” quả penalty tai hại trong trận đấu với Indonesia do pha tiểu xảo hơi non nớt của Nguyễn Thanh Bình và cú tắc bóng quá trễ của Lê Phạm Thành Long dẫn đến tấm thẻ đỏ cũng trong trận đấu ấy. Tấm thẻ đỏ của Khuất Văn Khang sau pha tranh chấp cao chân được đánh giá là không cần thiết bên phần sân Iraq.

Những trận đấu căng thẳng ở V. League đã lấy mất nhiều cơ hội góp mặt của các cầu thủ. Có thể kể đến là trường hợp chấn thương của thủ thành Đặng Văn Lâm hay các trụ cột Quế Ngọc Hải, Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Tuấn Anh… Mới nhất là trường hợp của Phạm Tuấn Hải bị lật cổ chân phải nghỉ thi đấu ít nhất 3 tháng sau cú va chạm trong trận đấu với Quảng Nam FC.

Thất bại trước Indonesia tại Asian Cup vừa qua, vị thế “cửa trên” của thầy trò HLV Troussier đã không còn. Tuy nhiên, chỉ cần chiến thắng hay một kết quả đối đầu có lợi với đội bóng xứ vạn đảo thì Nguyễn Tiến Linh hoàn toàn có thể nghĩ đến tấm vé cùng với Iraq tiến vào vòng 2. Qua 2 lượt trận, tuyển Việt Nam đang xếp thứ 2 ở bảng F sau Iraq và trên cả Indonesia lẫn Philippines. 

So với trước đó, trong lần triệu tập lần này của ông thầy người Pháp dễ dàng nhận thấy, đã không còn có chuyện “có mới, nới cũ” khi mà Nguyễn Đình Bắc, Nhâm Mạnh Dũng hay Nguyễn Văn Tùng sẽ cùng nỗ lực cạnh tranh với các bậc đàn anh như Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Tiến Linh hay Nguyễn Văn Toàn để giành suất đá chính ở trên hàng công.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Thất bại đến sớm

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 vào phút 90+8 cho Indonesia của Sannata như một nhát dao khoét sâu vào nỗi đau thua trận của thầy trò Troussier. Tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước ở vòng đấu thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Cậy trông vào ông thầy người Pháp để bơi ra “sông lớn” và “biển cả” đã sớm tan vỡ, khi cách đây không lâu là thất bại của “Những chiến binh sao vàng” tại sân chơi Asian Cup. Đáng nói hơn, cả hai thất bại của bóng đá Việt Nam đều gắn liền với một cái tên không thực sự đáng nể trọng: Indonesia.

Thất bại đến sớm
VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, tối 26/3, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và huấn luyện viên Philippe Troussier đã có cuộc họp trao đổi về quá trình làm việc trên vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23, qua đó cùng đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng từ ngày 26/3/2024.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Return to top