Thế giới

Trừng phạt thân thể sẽ khiến trẻ em "hung dữ và phản xã hội hơn"

ClockChủ Nhật, 19/11/2017 15:01
TTH.VN - Trừng phạt thân thể đối với trẻ em không mang lại hiệu quả và có liên quan đến các vấn đề hành vi như đánh lộn và gây rối trong lớp.

Chính phủ Scốt-len vừa khẳng định trừng phạt thân thể trẻ em sẽ sớm bị cấm tại quốc gia này. Ảnh: Monkey Business Images/Rex

Theo một nghiên cứu mới đây, trừng phạt thân thể khiến hành vi của trẻ "chỉ có tệ hơn chứ không tốt hơn”.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra rằng làm như vậy sẽ khiến cho thanh thiếu niên "hung dữ hơn".

Cuộc nghiên cứu, diễn rachỉ chưa đầy một tháng sau khi Scotland gia nhập danh sách các quốc gia cam kết sẽ cấm trừng phạt thân thể trẻ em đã giúp phát hiện thêm một số tác động tiêu cực của việc trừng phạt thân thể ở trẻ.

Tiến sĩ Elizabeth Gershoff thuộc Đại học Texas, Austin, người đứng đầu nghiên cứu, đã tiến hành các nghiên cứu sâu về việc sử dụng trừng phạt thân thể đối với trẻ em và kết luận rằng việc đó "khiến trẻ hung dữ hơn và phản xã hội hơn".

Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra sự liên quan của trừng phạt thân thể trẻ em đối với tình trạng trầm cảm, lo lắng, nghiện ma túy và lạm dụng rượu.

Trong nghiên cứu gần đây nhất, được xuất bản trên tạp chí Khoa học Tâm lý, Tiến sĩ Gershoff và các cộng sự đã ghi nhận hành vi của những đứa trẻ bị và không bị cha mẹ trừng phạt thân thể, dựa trên báo cáo của các giáo viên.

Những phát hiện của nhóm nghiên cứu này cho thấy có sự khác biệt rõ ràng giữa các nhóm trẻ, với sự gia tăng các vấn đề về hành vi từ 5 đến 8 tuổi.

Tiến sĩ Gershoff nói: "Nó ảnh hưởng đến mức độ những đứa trẻ này tranh cãi với các trẻ khác, đánh nhau, hành động bốc đồng và gây rối trong lớp học.”

Việc tiến hành một cuộc thử nghiệm có kiểm soát để tìm ra những ảnh hưởng của việc trừng phạt thân thể trẻ em được cho là phi đạo đức, vì nó đòi hỏi nhóm nghiên cứu phải đề nghị cha mẹ tiến hành một số hình thức trừng phạt thân thể với con của họ trong quá trình quan sát để nghiên cứu.

Tuy nhiên, bằng cách phân chia 12.112 trẻ em tham gia nghiên cứu ra các nhóm bị và không bị trừng phạt thân thể, và sau đó ghép chúng theo các đặc điểm khác nhau, các nhà nghiên cứu đã có thể phỏng đoán và phân tích để cho ra các kết quả có ý nghĩa.

Tiến sĩ Gershoff nói rằng một trong những mối liên hệ chính giữa việc đánh đập và hành vi xấu là trẻ em không phải học cách tự kiểm soát.

"Việc trừng phạt thân thể dạy cho chúngbiết là khi có phụ huynh ở gần bên, chúng nên hành xử biết điều, nếu không sẽ bị đánh", cô nói. "Vì vậy, trẻ không học được cách tự quản lý và kiểm soát khi cha mẹ không ở bên cạnh".

Hiện tại, việc trừng phạt thân thể trẻ em bị cấm ở 53 quốc gia. Nhiều người cho rằng cấm trừng phạt thân thể trẻ em chỉ đơn thuần là giúp trẻ em có được sự bảo vệ tương tự như ngăn chặn bạo lực ở người lớn.

Thế Vĩnh (lược dịch từ The Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Return to top