Thể thao

Từ Huỳnh Đức đến Công Phượng

ClockThứ Năm, 05/11/2015 14:36
TTH - Dù chỉ chơi 4 tháng trong màu áo CLB Lifan - Trung Quốc nhưng Huỳnh Đức cũng đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với tư cách là cầu thủ “nội” đầu tiên đá cho một CLB nước ngoài…

Được biết đến là trung phong số 1 của bóng đá Việt Nam, Huỳnh Đức được CLB Lifan- Trung Quốc mượn thi đấu 4 tháng trong mùa bóng năm 2001. Tuy nhiên, chuyến xuất ngoại của Huỳnh Đức không phải là một bản hợp đồng chuyển nhượng mà đó chỉ là một chuyến đi “nghĩa vụ” của tiền đạo CLB Ngân hàng Đông Á. Đổi lại, CLB Lifan đưa sang Ngân hàng Đông Á 3 cầu thủ cũng như thông qua hình ảnh của Huỳnh Đức, Lifan muốn quảng bá cho thương hiệu xe máy của mình.

Tuấn Anh và Công Phượng được HLV Miura đặt niềm tin. Ảnh: Zing

Sau Huỳnh Đức, đã có một số cầu thủ Việt Nam sang Thái Lan, Bồ Đào Nha thi đấu như: Trung Tuấn, Việt Thắng nhưng ít được báo giới nhắc đến… Phải đến khi tiền đạo Lê Công Vinh được sự giúp đỡ của HLV Calisto sang thi đấu cho CLB Leixoes SC của Bồ Đào Nha trong 3 tháng cuối năm 2009 thì báo chí trong nước mời bắt đầu “tốn giấy mực”.

Lê Công Vinh lúc đó đang là nhà vô địch Đông Nam Á sau khi giành AFF Cup 2008 trên sân nhà. Cầu thủ người Nghệ An cũng đang ở độ chín của sự nghiệp và quan trọng hơn là anh đầu quân cho một đội bóng châu Âu. Cho dù giải vô địch Bồ Đào Nha không thể so sánh với các giải đấu của Anh, Tây Ban Nha hay Italia nhưng việc một cầu thủ Việt Nam thi đấu ở châu Âu cũng là một sự kiện. Còn nhớ khi Công Vinh thi đấu cho Leixoes SC, một số trận đấu của đội bóng này đã được Đài truyền hình kỹ thuật số VTC trực tiếp. Tất nhiên là trận đấu đã được nhiều người hâm mộ bóng đá Việt theo dõi chỉ vì muốn xem Công Vinh thi đấu như thế nào.

Cách đây 2 mùa bóng, một lần nữa Lê Công Vinh lại xuất ngoại và lần này là sang Nhật Bản thi đấu cho CLB hạng nhì Consadole Sapporo từ tháng 8/2013 với bản hợp đồng cho mượn kéo dài 5 tháng. Lần xuất ngoại thứ hai này, Lê Công Vinh từng được truyền thông Nhật Bản khen ngợi khi ghi được 4 bàn thắng trong 11 trận đấu trong màu áo Consadole Sapporo. Tuy nhiên, cũng có nhiều người nhìn nhận, đây thực chất là một chiêu PR của hãng bia nổi tiếng xứ anh đào nhằm giúp quảng bá thương hiệu bia nổi tiếng của Nhật Bản đến Việt Nam.

Khác với bậc đàn anh là Huỳnh Đức, Công Vinh khi xuất ngoại đã là một cầu thủ thành danh. Lần này, Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Tuấn Anh của Hoàng Anh Gia Lai sang Nhật Bản thi đấu ở độ tuổi còn rất trẻ. Ở độ tuổi này, các cầu thủ còn phải rèn luyện, học hỏi và cọ xát để nâng cao cả thể lực, kỹ thuật và kinh nghiệm thi đấu. Mặc dù đã được thử lửa một mùa bóng ở V- League nhưng sự thiếu chuyên nghiệp của bóng đá Việt thật sự làm cho những cầu thủ thiên về kỹ thuật như Công Phượng, Tuấn Anh chùn chân hơn là tiến bộ. Ở một nền bóng đá chuyên nghiệp như Nhật Bản sẽ không có những pha bóng bạo lực, tiểu xảo quá lộ như ở V- League. Đó là một môi trường tốt cho các cầu thủ trẻ…

Trước đây, Huỳnh Đức hay Công Vinh sang thi đấu cho các câu lạc bộ nước ngoài chính yếu là những bản hợp đồng mang tính thương mại hay xuất phát từ mối quan hệ của các câu lạc bộ, huấn luyện viên. Vì thế, cả Đức và Vinh đều không thể học hỏi nhiều về chuyên môn cho mình, một phần nữa vì họ được thi đấu trong thời gian khá ít ỏi.

Bây giờ, Công Phượng và Tuấn Anh có bầu Đức đứng sau lưng. Nói cách khác, Công Phượng và Tuấn Anh chính là những “quả chuông” mà ông chủ Hoàng Anh Gia Lai tin tưởng sẽ “ đánh” được ở xứ người sau những gì mà ông dày công vun đắp. Đó hoàn toàn không phải là chuyện tiền bạc hay chuyện quan hệ mà thực sự là những thử nghiệm để bóng đá Việt Nam ra biển lớn.

Nói như Trưởng đoàn bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Nguyễn Tấn Anh: “Khi Công Phượng, Tuấn Anh sang chơi ở J-League 2, nếu đáp ứng được yêu cầu, chắc chắn chuyên môn của các em sẽ được nâng tầm. Điều này sẽ giúp nền bóng đá nước nhà hưởng lợi cả về tiếng tăm lẫn những đóng góp cho đội tuyển quốc gia. Tất nhiên, HAGL vẫn mong V-League sẽ ngày càng chuyên nghiệp, không còn cảnh bạo lực sân cỏ để các tài năng bóng đá của chúng ta yên tâm thi đấu”.

Thanh Phi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Tranh tấm vé Olympic Paris 2024:
Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

Cùng với Nguyễn Thị Xuân, tuyển thủ Nguyễn Thị Mỹ Trang của Thừa Thiên Huế đã có cơ hội để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng tiếc là chúng ta chưa thành công.

Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Return to top