Thể thao

Ra “sông lớn” với thầy nội

ClockChủ Nhật, 21/04/2024 06:07
TTH - Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

VFF chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier

U23 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn đặt mục tiêu tiến xa nhất có thể tại U23 châu Á. Ảnh: thethao247.vn 

Ngay sau khi tiếp quản “chiếc ghế nóng”, ông Tuấn gọi ngay một số cầu thủ trước đó không được ông Troussier đoái hoài như Võ Nguyên Hoàng, Nguyễn Đức Việt, Nguyễn Thành Khải… Hơn thế, họ còn được trao số áo đẹp. Ví như, Võ Nguyên Hoàng với chiếc áo số 10, Thành Khải mang áo số 2, trong khi Đức Việt mặc áo số 8. Cả ba vì thế hứa hẹn sẽ nằm trong đội hình xuất phát của U23 Việt Nam.

Trong trận đấu giao hữu gặp U23 Jordan trước thềm giải đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng có động thái quyết đoán khi trao tấm băng đội trưởng của U23 Việt Nam cho trung vệ Nguyễn Ngọc Thắng. Thắng đá lệch phải trong sơ đồ chiến thuật 3 trung vệ mà nhà cầm quân quê Khánh Hòa lựa chọn. Ngọc Thắng sinh năm 2002, không phải cầu thủ lớn tuổi nhất của U23 Việt Nam.

Trở lại trận giao hữu, 2 đội đã hòa nhau với tỷ số 0-0 trong 90 phút chính thức, với thế trận chặt chẽ. U23 Việt Nam đã nỗ lực triển khai bóng từ sân nhà, phối hợp nhuyễn ở tuyến giữa, song những pha tấn công lại thiếu sắc bén trước hàng thủ U23 Jordan. Ở chiều ngược lại, lối chơi cơ bắp, thiên về bóng bổng của đội trẻ đương kim Á quân Asian Cup cũng không làm khó được hàng thủ chơi kỷ luật của thầy trò ông Tuấn.

Vòng chung kết U23 châu Á 2024 cũng là vòng loại môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 khu vực châu Á. Các đội bóng xếp hạng nhất, nhì, ba sẽ giành quyền vào thẳng vòng bảng môn bóng đá nam. Đội xếp thứ 4 sẽ đá trận play-off liên lục địa với đại diện châu Phi để tìm ra cái tên cuối cùng có tấm vé dự Thế vận hội.

Hướng về các HLV bản địa đang là xu thế của bóng đá châu Á thời gian qua. Đội tuyển số một châu lục Nhật Bản đã được dẫn dắt bởi Hajime Moriyasu suốt từ năm 2018. Hàn Quốc cũng có một HLV nội tạm quyền và đang hướng về một người bản địa khác cho vị trí chính thức. Nhiều nền bóng đá lớn khác ở châu Á cũng hành động tương tự.

Không tính người tạm quyền Mai Đức Chung hồi 2017, ba chiến lược gia bản địa gần nhất dẫn dắt tuyển quốc gia Việt Nam là Nguyễn Hữu Thắng, Hoàng Văn Phúc và Phan Thanh Hùng đều đã thất bại. Họ đều thuộc nhóm HLV hàng đầu, đều từng vô địch V. League. Thế nhưng khi lên tuyển, thành tựu của họ đều thua kém khá xa nhóm thầy ngoại.

Tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận ra quân gặp U23 Kuwait vào ngày 17/4. Ở hai lượt trận tiếp theo, đội tuyển U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia vào ngày 20/4 và gặp U23 Uzbekistan vào ngày 23/4. Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017 chỉ là giải đấu trẻ, từ lứa tuổi 20 lên đến lứa tuổi 23 là chặng đường khá dài. Chức vô địch U23 Đông Nam Á cũng mới chỉ là tầm vóc khu vực.

Thiết nghĩ, đây là một thách thức lớn dành cho một ông thầy nội như Hoàng Anh Tuấn và cũng là của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Đình Nam
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
NH
Nguyễn đức Hùng - 21/04/2024 08:09
Ông Tuấn này thật kỳ lạ thắng cả hai trận vòng bảng . Nếu còn ông HLV người Pháp chắc ông ta chỉ đạo CẦM bóng và chuyền bóng là đủ để thắng với chính triết lý bóng đá của ông ta là oke rồi.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ
Thất bại đến sớm

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0 vào phút 90+8 cho Indonesia của Sannata như một nhát dao khoét sâu vào nỗi đau thua trận của thầy trò Troussier. Tuyển Việt Nam đã sớm dừng bước ở vòng đấu thứ 2 vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Cậy trông vào ông thầy người Pháp để bơi ra “sông lớn” và “biển cả” đã sớm tan vỡ, khi cách đây không lâu là thất bại của “Những chiến binh sao vàng” tại sân chơi Asian Cup. Đáng nói hơn, cả hai thất bại của bóng đá Việt Nam đều gắn liền với một cái tên không thực sự đáng nể trọng: Indonesia.

Thất bại đến sớm
Return to top