ClockThứ Hai, 15/02/2016 14:14

​Chứng khoán Trung Quốc giảm gần 3%

Chứng khoán Trung Quốc đã giảm 2,84% trong phiên giao dịch đầu ngày 15-2, cũng là ngày đầu tiên các sàn chứng khoán của nước này mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết dài.

Một nhà đầu tư đang nói chuyện điện thoại ở sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải sáng 15/2 - Ảnh: Scmp

Báo chứng khoán Trung Quốc cho biết chỉ số chứng khoán Shanghai Composite mất 78,53 điểm, đứng ở mức giá 2.684,96 nhân dân tệ/cổ phiếu. Chỉ số Shenzhen Composite giảm 56,89 điểm, tương đương 3,25%.

“Thị trường chứng khoán Trung Quốc mất giá chủ yếu do các thị trường chứng khoán nước ngoài giảm giá trong suốt tuần lễ Tết âm lịch. Tình hình mất giá này nằm trong dự đoán và chỉ là cục bộ” - chuyên gia phân tích ở công ty chứng khoán Phillip Trần Hưng Vũ giải thích nguyên nhân mất giá của chứng khoán Trung Quốc.

Chứng khoán Mỹ và châu Âu đã bình ổn hôm 12-1, chấm dứt một tuần bị rớt giá mạnh do giới đầu tư quan ngại về tình trạng không ổn định của kinh tế toàn cầu.

Riêng tại thị trường Trung Quốc, giới phân tích cho biết do các nhà đầu tư nước này đang chờ những số liệu tháng 1-2016 được công bố rõ ràng, họ mới quyết định định hướng đầu tư trong tương lai. 

Cùng ngày, chính phủ Trung Quốc công bố tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu của nước này trong tháng 1 đã giảm 6,6%, khoảng 1.140 tỉ nhân dân tệ (tương đương 174 tỉ USD).

Kinh tế Trung Quốc tăng 6,9% trong năm 2015, là tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất từ năm 1990 đến này. Giới chuyên gia kinh tế Trung Quốc cho biết những số liệu này có khả năng chậm hơn trong năm 2016.

“Liệu chính phủ Trung Quốc có tiếp tục cắt giảm lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc ở các ngân hàng hay không còn phụ thuộc vào sự hồi phục của nền kinh tế” – ông Trương giải thích.

Trong khi đó, chứng khoán ở thị trường Tokyo, Nhật Bản đã tăng hơn 5% trong phiên giao dịch sáng 15-2. Chỉ số Nikkei hiện đang tăng vọt 5,12% sau khi mất hơn 11%  hồi tuần qua, do giới đầu tư lo lắng khi số liệu tăng trưởng kinh tế ba tháng cuối năm 2015 của Nhật Bản đã giảm 0,4%.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top