Thế giới

Ấn Độ và ASEAN ủng hộ duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông

ClockThứ Hai, 04/11/2019 12:57
Các nhà lãnh đạo ASEAN bày tỏ Ấn Độ là người bạn dài lâu, đối tác năng động và thừa nhận sự đóng góp của Ấn Độ trong khu vực vì hòa bình và ổn định.

ASEAN và quan điểm của mình về Ấn Độ - Thái Bình DươngThương mại Ấn Độ-ASEAN đạt 81,33 tỷ USD trong năm 2017-2018Phái đoàn ASEAN đến Ấn Độ thảo luận về RCEP

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 16. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Ngày 3/11 tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 16 ở Bangkok, Thái Lan với sự tham dự của Thủ tướng Narendra Modi, các nước ASEAN đã đánh giá cao đóng góp của Ấn Độ trong việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Nam Á, khi hai bên thảo luận về vấn đề khủng bố và nhu cầu duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông.

Phát biểu với báo giới về hội nghị, Bí thư Phương Đông thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ, bà Vijay Thakur Singh khẳng định tại hội nghị, hai bên đã nêu bật sự hội tụ của những cách tiếp cận của mỗi bên đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các nhà lãnh đạo ASEAN bày tỏ Ấn Độ là người bạn dài lâu, đối tác năng động và thừa nhận sự đóng góp của Ấn Độ trong khu vực vì hòa bình và ổn định.

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng nói về "nhiều điểm tương đồng" mà theo họ có với tầm nhìn của Ấn Độ về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm cả quan điểm an ninh và tăng trưởng cho tất cả các bên.

Cũng theo bà Thakur Singh, các nhà lãnh đạo Ấn Độ và ASEAN đã thảo luận về duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và an toàn ở Biển Đông, đặc biệt là tự do hàng hải và hàng không; nhấn mạnh sự cần thiết phải "thúc đẩy một trật tự dựa trên luật lệ, trong đó có tuân thủ luật pháp quốc tế" trên biển, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Hai bên cũng trao đổi về vai trò hàng đầu của Ấn Độ trong việc nâng cao năng lực, kể cả trong lĩnh vực nông nghiệp, và bày tỏ quan tâm đến tăng cường quan hệ đối tác trong lĩnh vực hàng hải và không gian mạng.

Ngoài ra, các vấn đề về chủ nghĩa khủng bố, chống khủng bố, chủ nghĩa cực đoan bạo lực, an ninh mạng cũng đã được đưa ra thảo luận.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top