Thế giới

ASEAN sẵn sàng làm bạn với các nước, hướng đến sự thịnh vượng

ClockChủ Nhật, 03/11/2019 19:08
TTH - Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 và các hội nghị liên quan ngày 3/11, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cam kết rằng ASEAN sẽ tiếp tục làm bạn với tất cả các nước, không thù địch bất cứ quốc gia nào thông qua việc tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và an ninh bền vững.

Tâm điểm Việt Nam tại Hội nghị cấp cao ASEANASEAN nhất trí cam kết đạt được an ninh và tự lực vaccineThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 35

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng đoàn các nước ASEAN chụp ảnh chung tại lễ khai mạc ngày 3/11/2019. Ảnh: TTXVN

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Prayut nhấn mạnh rằng, diễn đàn này thể hiện sự hợp tác giữa ASEAN và các đối tác trong bối cảnh bất ổn toàn cầu, bao gồm cả tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong một thập kỷ qua và sự cạnh tranh địa chiến lược ngày càng gia tăng. Ông cũng kêu gọi khối tạo ra một môi trường thuận lợi cho hòa bình và ổn định, bằng cách tăng cường niềm tin chiến lược để giảm đối đầu, đồng thời tôn trọng các quy tắc và chuẩn mực.

Thực tế, ASEAN đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm suy thoái kinh tế toàn cầu, căng thẳng thương mại, xung đột địa chính trị, sự rung chuyển của các hệ thống thương mại đa phương, tội phạm quốc tế, biến đổi khí hậu và rác thải nhựa gia tăng ở các đại dương… Để đối phó với những thách thức này, khu vực cần nỗ lực phối hợp, thông qua việc thúc đẩy áp dụng các nguyên tắc của Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) - một hiệp ước hòa bình của các nước Đông Nam Á với các nước ngoài khu vực. Được biết, TAC đã đón chào thêm các bên ký kết mới, cho thấy sự công nhận của các nước bên ngoài đối với nguyên tắc cơ bản của các quy tắc và chuẩn mực hợp tác trong khu vực.

Ngoài ra, Thủ tướng Prayut nhắc lại cam kết của khối về việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) với Trung Quốc. Đồng thời, nhà lãnh đạo Thái Lan cũng khuyến khích khối phát triển các cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại và đẩy mạnh cấu ​​trúc khu vực dựa trên tính trung tâm của ASEAN, cho dù đó là Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á, ASEAN + 3, Diễn đàn khu vực ASEAN hay các thực thể khác cho phép đối thoại giữa đối tác.

Về tăng trưởng kinh tế bền vững, Thủ tướng Prayut khẳng định khối tiếp tục hỗ trợ việc ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 16 quốc gia vào cuối năm nay, điều này sẽ giúp thúc đẩy thương mại và đầu tư của các nước thành viên. Các cuộc đàm phán RCEP đã được chính thức khởi động vào năm 2012 nhưng đã gặp phải nhiều vấn đề kéo dài. Một khi hoàn tất, RCEP sẽ tạo thành khối thương mại lớn nhất thế giới - chiếm 1/3 GDP toàn cầu.

Song song đó, ASEAN cũng nên tiếp tục ủng hộ hệ thống thương mại đa phương thuộc Tổ chức Thương mại thế giới, cũng như các cơ quan kinh tế khu vực và tiểu vùng, nhằm tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của ASEAN.

Trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng có bài phát biểu nhấn mạnh rằng, ASEAN cần tăng cường nỗ lực hội nhập và duy trì một hệ thống thương mại đa phương, tự do và dựa trên luật lệ. Khối cũng cần mở rộng các liên kết kinh tế với các đối tác và thúc đẩy tự do hóa thương mại hơn nữa với các nước này.                                                                  

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The Bangkok Post & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top