ClockThứ Năm, 19/07/2018 09:22

Bản lĩnh điều tra viên

TTH - Thường xuyên đối mặt với những đối tượng, nghi can xảo quyệt, cứng đầu, bất hợp tác trong những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, mỗi vụ án mà Đại úy Nguyễn Thành Tâm, công tác tại Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo bằng công nghệ caoPhá chuyên án, thu giữ 300 viên ma túy tổng hợpXu hướng tội phạm có yếu tố nước ngoài xảy ra ngày càng nhiều

Ấn tượng đầu tiên và sâu sắc mà Đại úy, điều tra viên Nguyễn Thành Tâm để lại trong tôi là khi anh trực tiếp thụ lý vụ án Nguyễn Hùng (sinh năm 1972, trú tại 42 Lê Lợi, TP. Huế). Hùng nguyên là kế toán trưởng (Trưởng phòng Tài chính kế hoạch) Công ty TNHH gạch Tuynen 2 Thừa Thiên Huế, can tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền 2,532 tỷ đồng, bị khởi tố, bắt giam vào tháng 1/2017.

Nhiều giờ trôi qua, cuộc đấu trí, đấu lý của Đại úy, điều tra viên Nguyễn Thành Tâm với nghi can trong vụ án vẫn diễn ra hết sức căng thẳng. Đối mặt với một đối tượng ngoan cố, cứng đầu, lại có trình độ chuyên môn giỏi, được cấp dưới tín nhiệm thì quả thực cán bộ điều tra viên trực tiếp thụ lý vụ án phải vượt qua nhiều thử thách và áp lực rất lớn.

Khi được phân công nhiệm vụ, Đại úy Nguyễn Thành Tâm đã hiểu rõ những khó khăn, thách thức phải đối diện. Chính vì vậy, cùng với việc chuẩn bị về tâm lý, anh còn dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu hồ sơ vụ án, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm về nghiệp vụ kế toán để có thể vạch trần những thủ đoạn gian dối, truy tìm những chứng cứ có thể chứng minh hành vi sai phạm của nghi can trong vụ án.

Được đào tạo đúng chuyên ngành Đại học Cảnh sát điều tra, sau khi tốt nghiệp đến nay, trải qua nhiều đơn vị công tác nhưng cái “nghiệp” điều tra viên vẫn gắn bó với anh. Hiện công việc của Đại úy Nguyễn Thành Tâm là tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố giác tội phạm của công dân và trực tiếp thụ lý điều tra các vụ án liên quan đến các loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm và các vụ án có yếu tố nước ngoài. Phải thường xuyên đối mặt với những vụ án phức tạp, nhiều loại tội danh khác nhau, đòi hỏi người cán bộ làm công tác điều tra phải nghiên cứu sâu rộng về pháp luật và nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những năm làm điều tra viên đã để lại cho Đại úy Nguyễn Thành Tâm nhiều kỷ niệm, những bài học và cả kinh nghiệm quý trong công tác. Với anh, làm công tác điều tra không chỉ là chăm vào việc thu thập, củng cố chứng cứ chứng minh một người có hành vi vi phạm pháp luật mà bên cạnh đó còn phải chú trọng cả việc thu thập những chứng cứ gỡ tội cho chính nghi can đó, có như vậy, mới đảm bảo tính công minh của pháp luật, tránh xảy ra tình trạng oan sai. Ngoài những chứng cứ, trong nhiều trường hợp một điều tra viên cũng cần giải quyết vụ án theo cách uyển chuyển, nhân văn, đảm bảo “thấu tình, đạt lý”.

Vào năm 2017, khi thụ lý điều tra vụ án “Đánh bạc” xảy ra tại xã Phú Diên, huyện Phú Vang, một trong những người tham gia đánh bạc là ông Lê Lâm Viên, Việt kiều, quốc tịch Australia. Sau khi được tại ngoại, ông Viên bỏ trốn. Bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố bị can với tội danh “Đánh bạc”, đồng thời ra quyết định truy nã, Đại úy Tâm đã tiếp xúc với gia đình, tìm hiểu và vận động, thuyết phục ông Viên ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Việc vận động ông Viên đầu thú thành công đã được bản thân bị can, gia đình và cả cơ quan ngoại giao phía Australia đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Thượng tá Đoàn Minh Hải, Chánh Văn phòng, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đánh giá: “Đại úy Nguyễn Thành Tâm là điều tra viên nhiệt huyết, bản lĩnh, đầy trách nhiệm khi thụ lý điều tra các vụ án. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tâm luôn tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật, chưa từng để xảy ra sai phạm, sót lọt tội phạm. Nhiều năm liền, Tâm luôn là gương mặt điều tra viên tiêu biểu của đơn vị”.

Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bản lĩnh người chỉ huy nơi “đầu sóng ngọn gió”

Trên cương vị Hải đội trưởng Hải đội 2 Biên phòng, Trung tá Lê Văn Hải là người trực tiếp chỉ huy nơi “đầu sóng ngọn gió”, để đơn vị liên tục lập chiến công, hoàn thành xuất sắc những chuyến tuần tra; bắt tàu hoạt động khai thác giã cào trái phép; xuất kích cứu hộ, cứu nạn trên biển, đảm bảo tính mạng, sức khỏe ngư dân…

Bản lĩnh người chỉ huy nơi “đầu sóng ngọn gió”
Bản lĩnh của một cựu chiến binh

Vượt bao khó khăn và thương tật, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Duy Tố (TT. Phú Lộc) đã tự tay gây dựng nên cơ ngơi vườn tược, cây cảnh bonsai để phát triển kinh tế.

Bản lĩnh của một cựu chiến binh
Xây dựng ý chí, bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ

Đại đội Phòng không 594, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh là đơn vị 7 năm liền (2015 – 2021) được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng, nhiều năm được Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.

Xây dựng ý chí, bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ

TIN MỚI

Return to top