15/09/2015 - 07:54

Cần có tiến trình phù hợp để giải tỏa hành lang an toàn đường sắt

TTH.VN - Hiện trên địa bàn Thừa Thiên Huế có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy ngang dài 101,1 km (từ Km655+100 – Km756+200); trong đó có 63 đường ngang và 48 đường đi dân sinh tự mở băng ngang qua đường sắt...

Chiều 14/9, đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội khoá XIII do ông Hồ Trọng Ngũ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để giám sát tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS) trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có các ông: Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Khắc Đính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan và địa phương có đường sắt đi qua.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cần có cách thức, tiến trình phù hợp để giải tỏa hành lang an toàn đường sắt

Hiện trên địa bàn Thừa Thiên Huế có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy ngang dài 101,1 km (từ Km655+100 – Km756+200); trong đó có 63 đường ngang và 48 đường đi dân sinh tự mở băng ngang qua đường sắt. Trong thời gian qua (từ năm 2012 đến hết tháng 6/2015), Thừa Thiên Huế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nguy cơ gây mất ATGTĐS, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo vệ hành lang ATGTĐS, trong đó tập trung vào các mặt công tác tuyên truyền, quản lý đường ngang, tổ chức trực cảnh giới, cắm biển báo tại các vị trí có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn cao, tổ chức kiểm tra ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt… Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 20 người, bị thương 9 người. Nguyên nhân chủ yếu do người đi bộ chủ quan đi trên đường sắt, điều khiển phương tiện, thiếu chú ý quan sát khi tàu đã đến gần.

Để đảm bảo ATGTĐS trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cần có cách thức, tiến trình phù hợp để giải tỏa hành lang an toàn đường sắt; phối hợp chặt chẽ với địa phương trong thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ATGTĐS; nhanh chóng xây dựng hệ thống đường gom, đường đấu nối và đường ngang, các công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường sắt; nâng cấp, lắp đặt hệ thống cảnh báo đèn, còi tín hiệu tại các đường ngang dân sinh; tổ chức cắm mốc, chỉ giới tầm nhìn đường ngang và bàn giao cho địa phương quản lý…

Theo đánh giá của đoàn công tác, Thừa Thiên Huế đã triển khai đồng bộ và khá nghiêm túc các giải pháp đảm bảo ATGT, góp phần giảm nguy cơ, kiềm chế TNGT đường sắt, tuy nhiên tình hình 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục diễn biến phức tạp với số vụ và số người chết, bị thương gần bằng cả năm 2014. Các thành viên của đoàn lưu ý, trong thời gian tới, chính quyền địa phương cần tăng cường các giải pháp đảm bảo ATGT tại khu vực đường ngang, chấn chỉnh tình trạng bán hàng rong đeo bám hành khách tại khu vực các nhà ga; tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm an toàn hành an toàn đường sắt.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Hồ Trọng Ngũ đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm trật tự ATGTĐS trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGTĐS; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có giải pháp xử lý kịp thời nhằm hạn chế tối đa những vụ tai nạn giao thông đường sắt; đóng các đường đi dân sinh tự mở không đảm bảo an toàn; phân công, phân cấp rõ ràng và tăng cường công tác phối hợp giữa các bên trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Ủy ban sẽ có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với các địa phương có đường sắt đi qua tập trung khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay trong công tác đảm bảo ATGTĐS.

Trần Dương

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP