ClockThứ Sáu, 25/03/2016 20:24

Châu Á chịu rủi ro đối mặt với thiên tai cao nhất toàn cầu

TTH - Châu Á có số lượng người dân phải đối mặt với nguy cơ gánh chịu các thảm họa tự nhiên cao nhất toàn cầu, trong khi người dân các nước châu Phi lại dễ bị tổn thương nhất, chủ yếu là do bất ổn chính trị, tham nhũng, nghèo đói và bất bình đẳng, một đánh giá toàn cầu mới đây kết luận.

Một trận lụt lớn ở Manila, Philippines. Ảnh: AFP

Ấn Độ có 1 tỷ người có nguy cơ gặp thiên tai; Trung Quốc, Bangladesh, Indonesia, Philippines, Nhật Bản và Pakistan cũng có tên trong danh sách 10 quốc gia có nhiều người tiếp xúc với thảm họa tự nhiên nhất, theo dữ liệu của công ty quản lý rủi ro Verisk Maplecroft.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tổng cộng có khoảng 1,4 tỷ người ở Nam Á phải hứng chịu ít nhất một hiểm họa tự nhiên lớn, từ các trận mưa bão, lũ lụt cho tới động đất. Tại Nhật Bản, Đài Loan và Hồng Kông, hơn 85% dân số phải đối mặt với ít nhất một loại thiên tai.

Tuy nhiên, danh sách các nước dễ bị tổn thương nhất do các thảm họa - xét về khả năng chuẩn bị, ứng phó và phục hồi - thì đứng đầu là các quốc gia châu Phi, nhất là Nam Sudan, Burundi và Eritrea. Ông Richard Hewston, một nhà phân tích của Maplecroft cảnh báo rằng, “các cuộc xung đột mới đây hoặc kéo dài có thể làm xói mòn khả năng hồi phục của xã hội”.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Undpi)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top