ClockThứ Sáu, 14/04/2017 06:51

Châu Âu đối mặt với "thảm hoạ" nếu phiến quân IS hồi hương

TTH.VN - Thứ trưởng Bộ Các vấn đề về người nước ngoài và đối ngoại Syria, bà Ayman Susan ngày 13/4 cảnh báo, châu Âu sẽ phải đối mặt với một "thảm hoạ" an ninh nếu hơn 5.000 phiến quân đến từ Liên minh châu Âu (EU) đang chiến đấu ở Syria quay về nước.

Anh đối mặt với nguy cơ khủng bố khi phiến quân IS hồi hươngTập trung chống khủng bốPháp, Đức kêu gọi thành lập trung tâm chống cực đoan của châu ÂuEU nhất trí thành lập Trung tâm chỉ huy các sứ mệnh quân sự chungThủ tướng Đức kêu gọi EU tăng cường hợp tác an ninhChâu Âu đồng loạt tăng cường an ninh trước thềm Năm mới

Phiến quân IS ở thành phố Fallujah, Iraq. Ảnh: AP

"Chúng tôi có số liệu thống kê rằng, khoảng 5.000 phần tử khủng bố chiến đấu ở Syria đến từ các quốc gia EU. Hãy tưởng tượng, 5.000 phiến quân này sẽ trở về châu Âu, họ có thể làm điều đó. Đây là thảm hoạ đối với an ninh và sự ổn định của các quốc gia châu Âu, cũng như người dân ở đó", nhà ngoại giao Syria nhấn mạnh.

Những năm qua, châu Âu chìm trong làn sóng người tị nạn khổng lồ từ khu vực Trung Đông và châu Phi. Tiếp đó, một loạt các cuộc tấn công khủng bố liên tiếp lan rộng trên khắp EU, với rất nhiều vụ tấn công khủng bố do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện.

Trong một động thái liên quan hồi tháng 2, Ủy viên Cảnh sát London Bernard Hogan-Howe cũng lên tiếng cảnh báo, những công dân Anh đang chiến đấu cho IS ở Syria và Iraq đang trên đường quay về nước và sẽ trở thành một mối đe dọa ngày càng gia tăng đối với đất nước.

Lê Thảo (Lược dịch từ Sputniknews & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
Return to top