Thế giới

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp khẩn về cuộc tấn công của Mỹ vào Iraq và Syria

ClockChủ Nhật, 04/02/2024 09:24
Theo các nguồn tin, cuộc họp, theo yêu cầu của ủy viên thường trực Nga, sẽ diễn ra lúc 16h00 ngày 5/2 giờ địa phương (04h00 ngày 6/2 giờ Hà Nội) và sẽ thảo luận về các cuộc tấn công do Washington phát động nhằm vào các nhóm vũ trang trong khu vực.
 Binh sĩ Mỹ tuần tra tại Qamishli, tỉnh Hasakeh, đông bắc Syria. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Dmitry Polyansky - Phó trưởng phái đoàn đại diện của Nga tại LHQ, nêu rõ: “Chúng tôi chỉ yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ về mối đe dọa đối với hòa bình và an toàn do các cuộc tấn công của Mỹ vào Syria và Iraq gây ra”.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng đã bày tỏ quan ngại trước nguy cơ xung đột leo thang hơn nữa ở Trung Đông sau khi Mỹ thực hiện các vụ không kích nhằm vào những vị trí tại Iraq và Syria.

Phát biểu trước báo giới, ông Stephane Dujarric - người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ - nêu rõ: “Tổng thư ký Antonio Guterres lo ngại nguy cơ xung đột leo thang hơn nữa. Ông hối thúc các bên liên quan có những bước đi cụ thể nhằm hạ nhiệt căng thẳng, đồng thời tính tới những thiệt hại về người và kinh tế từ một cuộc xung đột lan rộng tại khu vực vốn đã nhuốm màu bạo lực”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Nhà Trắng xác nhận thông tin không quân Mỹ ngày 2/2 đã mở các cuộc tấn công vào 85 mục tiêu bị nghi có liên quan tới Iran ở Iraq và Syria. Theo người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby, cuộc tấn công có sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-1, sử dụng hơn 125 quả đạn dẫn đường chính xác. 

Theo TTXVN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu

Tin từ APNews cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên về các mối đe dọa tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Cuộc họp sẽ diễn ra ở Vương quốc Anh, thảo luận về tiềm năng to lớn nhưng cũng đi kèm với những rủi ro đáng lo ngại về khả năng của AI, chẳng hạn như trong vũ khí tấn công tự động hoặc kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu
Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top