ClockThứ Bảy, 11/05/2024 07:26

Không giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển

TTH - Dù chưa đủ điều kiện để điều khiển mô tô, nhưng thực tế hiện nay, có không ít gia đình vẫn giao xe cho con cháu mình tham gia giao thông (TGGT). Nhiều hệ lụy đã xảy ra về sự cố tình này của các gia đình.

Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thứcĐiều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

 Người mẹ bị khởi tố vì giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện tham gia giao thông dẫn đến chết người

Mới đây, một người mẹ giao mô tô cho con chưa đủ điều kiện điều khiển xe, gây tai nạn chết người đã bị khởi tố. Đó là bà Hoàng Thị Kim L (SN 1978), trú tại phường Thủy Xuân (TP. Huế). Trước đó, bà L giao mô tô cho con trai là Nguyễn Văn Quang H (SN 2005) điều khiển, nhưng không có giấy phép lái xe. Khi H điều khiển mô tô đến đường Minh Mạng, phường Thủy Xuân thì gây ra tai nạn giao thông. Hậu quả, vụ tai nạn đã làm 1 người chết, 1 người bị thương. H bị đa chấn thương, chấn thương sọ não, vỡ phức tạp vùng sọ trái… phải nhập viện cấp cứu.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế tiếp tục bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với bà Hoàng Thị Kim L là mẹ H về hình vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện TGGT đường bộ.

Qua trao đổi, các cán bộ, chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện TGGT vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh khẳng định, vụ việc người mẹ bị khởi tố do giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện dẫn đến tai nạn chết người là bài học sâu sắc đối với các bậc phụ huynh hiện nay.

Vì thực tế, dù đã tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý, nhưng tình trạng học sinh THPT chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện xe mô tô TGGT vẫn diễn ra phổ biến. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là, cha mẹ cố tình giao xe cho con dù biết không được phép; do sự bất chấp của các em học sinh và do hoàn cảnh, kinh tế gia đình không đủ kinh phí để mua cho con một chiếc xe máy phân khối nhỏ để đủ điều kiện TGGT phù hợp với lứa tuổi.

Tuy nhiên, nói gì thì nói, dù là nguyên nhân gì thì, tất cả đều phải tuân thủ nghiêm theo quy định của pháp luật và ý thức luôn là vấn đề quan trọng, đặt lên hàng đầu. Không ít vụ tai nạn xảy ra mà một trong những nguyên nhân là, người điều khiển phương tiện mô tô chưa đủ tuổi, chưa đủ điều kiện TGGT.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định độ tuổi, sức khỏe của người lái xe như sau: “Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3”; “Người đủ 18 tuổi trở lên được lái mô tô hai bánh, mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên” với điều kiện sức khỏe phải đảm bảo và phải có giấy phép lái xe theo quy định.

Để giải quyết tình trạng này, thời gian qua, lực lượng nghiệp vụ từ Công an tỉnh đến công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh, các em học sinh tuân thủ nghiêm Luật Giao thông đường bộ, mà còn lưu ý, tuyệt đối không được điều khiển mô tô phân khối lớn khi chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện.

Giữa nhà trường, công an và các điểm trông giữ xe trước cổng trường học cũng đã ký cam kết, không trông giữ mô tô của các em học sinh. Lực lượng CSGT phối hợp với công an xã, phường tổ chức lập chốt kiểm tra, xử lý các em học sinh cố tình điều khiển mô tô đến trường.

Không ít trường hợp các em học sinh đã bị CSGT xử phạt, gửi thông báo đến ban giám hiệu nhà trường về hành vi cố tình điều khiển phương tiện mô tô khi chưa đủ tuổi, đủ điều kiện theo quy định.

Mặc dù vậy, tình trạng các em học sinh cố tình điều khiển mô tô đến trường hoặc TGGT vẫn xảy ra. Nhiều em trốn tránh bằng cách gửi xe bên ngoài hoặc cất giấu xe ở các con hẻm trước khi vào trường. Nhiều ý kiến cho rằng, cứ theo luật mà làm, phạt học sinh vi phạm đã đành cũng nên phạt luôn chủ phương tiện giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện về độ tuổi và cấp giấy phép lái xe.

Nhiều phụ huynh biết rõ các em chưa đủ độ tuổi, nhưng vẫn giao xe cho các em điều khiển. Bên cạnh lỗi chưa đủ độ tuổi điều khiển mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên, nhiều em vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng là rất cao.

Tình trạng học sinh bậc THCS, THPT đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, mô tô không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông, kéo đẩy xe khác, điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe… vẫn còn xảy ra.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế cho biết: Các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý giao xe cho con khi chưa đủ tuổi, chưa đủ điều kiện TGGT để rồi dẫn đến những hệ lụy đau lòng. Tình huống xấu, nếu không may học sinh gây ra tai nạn chết người thì, phụ huynh có thể bị khởi tố hình sự theo Điều 264 Bộ luật Hình sự về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện TGGT đường bộ”.

Ngoài ra, phụ huynh đó còn phải bồi thường trách nhiệm về dân sự cho nạn nhân. Các bậc phụ huynh cần lấy vụ việc người mẹ giao mô tô cho con chưa đủ điều kiện điều khiển xe, gây tai nạn chết người đã bị khởi tố để làm bài học cho bản thân và nhắc nhở, răn dạy con cháu mình khi tham gia giao thông.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh
Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12882/KH – BGTVT về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

TIN MỚI

Return to top