ClockThứ Hai, 15/08/2016 05:40

Chuyện về dũng sĩ Trần Hưng Lễ

TTH - Ở phường Hương Văn (TX. Hương Trà), ai cũng biết ông Trần Hưng Lễ, người chiến sĩ nhiều lần được tặng danh hiệu “Dũng sĩ” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ông là đảng viên, cán bộ hưu trí, thương binh 4/4, được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân luôn tin yêu, kính trọng.

Ông sinh năm 1943 tại phường Hương Văn. Trước cảnh quê hương bị quân thù giày xéo, cha bị giặc giết khi ông mới 9 tuổi, năm 18 tuổi ông lên rừng theo cách mạng. Ông tham gia vào lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Hương Trà và được tăng phái về làm Xã đội trưởng xã Hương Thạnh (nay là Hương Văn–Hương Xuân) trong thời kỳ khó khăn ác liệt. Với tác phong người lính nhanh nhẹn, lúc ẩn lúc hiện, cải trang khéo léo, ông Lễ đã từng bắt sống thiếu úy tình báo quân đội nguỵ Cao Hiến giữa ban ngày. Chiến công này đã làm nổi danh tên tuổi ông.

Ông Trần Hưng Lễ thắp hương cho đồng đội ở Bia chiến tích Cửa Rừng (phường Hương Xuân-Hương Trà)

Tháng 5/1968, Mỹ nguỵ phản công tái chiếm vùng giải phóng, sư đoàn “Kỵ binh bay” của Mỹ đổ bộ xuống vùng La Chữ (Hương Chữ). LLVT địa phương huyện phối hợp với bộ đội chủ lực Sư đoàn 324 (lúc đó đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư TW Đảng là Chính uỷ sư đoàn) chiến đấu dũng cảm, kiên quyết ngăn chặn. Cuộc đối đầu ác liệt, đầy cam go, giành giật nhau từng mảnh đất, từng chiến hào. Ông Lễ cùng đồng đội chiến đấu đến viên đạn cuối cùng và bị thương nặng. Do chảy máu nhiều, ông đã ngất và bị địch bắt lên trực thăng, đưa ra hạm đội ở Biển Đông. Khi tỉnh dậy, ông đang ở trạm cứu thương của địch. Chúng đưa ông vào trại giam Hoà Cầm (Đà Nẵng) và cuối cùng là nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang). Trong suốt 5 năm (1968 – 1973) ở nhà tù Phú Quốc, ông bị địch tra tấn dã man, nhiều lần chết đi sống lại. Với tinh thần dũng cảm, kiên quyết, thà chết không bị khuất phục, ông cùng cán bộ chiến sĩ cách mạng trong tù luôn đấu tranh với chế độ hà khắc của trại giam, động viên nhau giữ ý chí của người chiến sĩ cách mạng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tháng 3/1973, thực hiện Hiệp định Paris, ông Lễ được trao trả tù binh tại sân bay Thiện Ngôn – Tây Ninh. Sau 5 năm xa cách đất liền, ông trở về trong vòng tay đồng đội ở Đoàn an dưỡng D130 miền Đông Nam Bộ, sau đó trở về làm chính trị viên Tiểu đoàn 1- Quân khu miền Đông Nam Bộ. Nhưng vết thương, bệnh tật không để yên cho ông công tác. Tháng 12/1974, ông ra miền Bắc điều trị và tiếp tục đi học. Tháng 2/1975, ông tình nguyện trở lại chiến trường Trị - Thiên và được toại nguyện trở lại Tỉnh đội Thừa Thiên Huế, tiếp tục chiến đấu, góp sức cùng toàn quân, toàn dân giải phóng Thừa Thiên Huế ngày 26/3/1975.

Theo sự phân công của tổ chức Đảng, ngày 19/6/1976 ông được chuyển về Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và được phân công về Ban Tổ chức Huyện uỷ Hương Trà. Công tác cho đến năm 2003 thì ông nghỉ hưu. 

Ông Lễ tâm sự: “Dù cho bệnh tật, vết thương, mảnh đạn vẫn còn nằm trong cơ thể, hành hạ thân xác, nhưng được sống trở về với người thân, với nơi chôn nhau cắt rốn, được đồng đội, đồng chí luôn dành tình cảm ưu ái với tôi đó lại là niềm hành phúc lớn…”.

Những thành tích trong chiến đấu và công tác của ông Lễ đã được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều lần được tặng danh hiệu: dũng sĩ diệt Mỹ, dũng sĩ diệt xe cơ giới, dũng sĩ quyết thắng...

Bài, ảnh: Trương Huyền - Xuân Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gạch nối giữa quá khứ và hiện tại

Những ký ức gian khổ nhưng quá đỗi tự hào, việc phục dựng, tôn tạo hầm bí mật như là gạch nối giúp các thế hệ trẻ hiểu thêm về tinh thần đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất của quân và dân ta trong chiến tranh chống quân xâm lược.

Gạch nối giữa quá khứ và hiện tại
Dốc Ba Trục một thời oanh liệt

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, dốc Ba Trục (xã Phong Xuân, Phong Điền) là nơi diễn ra nhiều trận đánh ác liệt giữa ta và địch trong suốt thời gian từ năm 1961 đến 1975.

Dốc Ba Trục một thời oanh liệt
Ấp Tư – Mỹ Thủy

Ấp Tư là tên của một đơn vị hành chính cấp thôn, thuộc xã Mỹ Thủy cũ, nay thuộc tổ 11, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, ấp Tư là một chỗ dựa vững chắc của cách mạng.

Ấp Tư – Mỹ Thủy
Return to top