ClockThứ Bảy, 06/01/2018 13:00

Cô nữ sinh tài năng ngành công nghệ thông tin

TTH - Bảy tuổi, Nguyễn Thị Cẩm Vân (sinh viên năm 2, Khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Khoa học Huế) phải chịu cảnh đôi chân không thể tự đi lại được.

Nữ sinh viên nghèo bệnh nặngHai nữ thủ khoa Trường ĐH Nghệ thuật HuếHai nữ sinh mê nghiên cứu khoa họcNữ sinh viên mồ côi giàu nghị lựcNữ đảng viên sinh viên xung kích trong các hoạt động

Kể từ đó, cuộc sống Vân thay đổi rất nhiều. Từ một cô bé đáng yêu, Vân trở thành một đứa trẻ gầy gò, yếu ớt. Vân phải tạm ngừng thời gian học tập 2 năm, cùng gia đình đi khắp nơi chữa trị đôi chân với hy vọng em có thể đi lại được.

Ngoài học tập, Cẩm Vân có tài đàn, hát

Quá thương con, luôn muốn con mình trở lại như bình thường, gia đình Vân đã đưa em đi chữa trị khắp nơi, bằng tất cả mọi phương pháp. Nhưng cuối cùng cũng chỉ là cái lắc đầu của bác sĩ và sự vô vọng của gia đình. Điều đó khiến gia đình Vân từ một nhà khá giả trở thành trắng tay, nợ nần. Chiếc xe công nông, thứ tài sản có giá trị nhất của gia đình, cũng được bố bán đi, lấy tiền chạy chữa cho Vân. Có những lúc, mẹ khóc cạn nước mắt vì thương con và cả những ngày ba thức trắng đêm cùng Vân đi chữa trị xa nhà.

Khi biết không thể nào thay đổi được hoàn cảnh, Vân chấp nhận và cố gắng vượt qua. Nỗi đau về thể xác đã khiến Vân trở nên bản lĩnh hơn. Vân đã quyết định chọn Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Khoa học Huế để tiếp tục con đường học tập phù hợp với hoàn cảnh hiện tại và với hy vọng sau này có được công việc ổn định. Vân còn chọn CLB Ghita trong trường để có thể giúp cho bản thân mình tự tin hơn cũng như được cất cao tiếng hát lạc quan, yêu đời. Giọng ca ngọt ngào xuất phát từ trái tim của cô gái khuyết tật còn để lại ấn tượng mạnh trong các chương trình, cuộc thi văn nghệ do khoa, trường tổ chức.

Rời xa quê hương Lệ Thủy (Quảng Bình) vào Huế để tiếp tục con đường học tập, đồng hành cùng Vân trong cuộc đời sinh viên là người anh trai chịu khó, hết lòng yêu thương em. Mỗi ngày Vân đến trường bằng chính đôi chân của anh. Anh chở Vân đến cổng trường, bế Vân lên mọi giảng đường. Có những lần bế Vân lên đến tầng 5 dãy nhà E, vừa đến nơi, anh trai chưa kịp thở, mồ hôi chảy ướt cả áo thì đọc được thông báo chuyển phòng qua tầng 2 dãy nhà khác. “Bản thân em cũng quá nản, giá như ngay lúc đó mình có thể tự đi được cho anh đỡ phần nào”. Vì thương em, Nhân từ một chàng trai tinh nghịch bỗng trở nên trầm tính, chịu khó, hy sinh vì em rất nhiều. Nhân chia sẻ: “Em nó rứa, thì mình khác”.

Bên cạnh Vân còn có những người bạn thân thiết, hiểu được hoàn cảnh của Vân và sẵn sàng giúp đỡ những lúc em cần. Có những lúc anh trai bận việc, chưa kịp đến trường đón Vân, chính các bạn trong lớp là người bế Vân xuống và chở Vân về tận phòng trọ. Thanh Quý, người thường xuyên chở Vân về trọ những lúc không có anh trai Vân, cũng chia sẻ: “Vân chịu khó lắm. Khi giúp được bạn, thấy bạn bớt buồn tủi, mình cũng vui”.

Mười hai năm liền, từ bậc tiểu học lên trung học phổ thông, Cẩm Vân đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm đầu tiên học đại học em cũng đạt danh hiệu sinh viên giỏi. Riêng năm lớp 6, em đạt giải ba trong kỳ thi tuyển chọn sinh giỏi môn lý cấp huyện và lớp 8 cũng đạt giải này nhưng ở môn toán. Mới đây, Vân còn xuất sắc nhận được học bổng khuyến khích dành cho sinh viên có thành tích học tập cao và học bổng Microsoft YouthSpark dành cho nữ sinh tài năng ngành công nghệ.

Bài, ảnh: Như Quỳnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top