ClockThứ Bảy, 22/09/2018 14:28

Cuba để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, tối 21/9 giờ địa phương (sáng 22/9 giờ Hà Nội), Hội đồng Nhà nước Cuba thông báo quyết định để quốc tang tưởng niệm Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, người đã từ trần sáng 21/9 giờ Hà Nội ở tuổi 62.

Liên hợp quốc dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại QuangChủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần

Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Nguồn: TTXVN

Trong thông cáo đưa ra trên truyền hình nhà nước, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ 6 giờ ngày 22/9 giờ địa phương (tức 17 giờ ngày 22/9 giờ Hà Nội) tới 24 giờ ngày 23/9 (tức 11 giờ ngày 23/9 giờ Hà Nội), và nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 24/9. 


Theo thông cáo, trong thời gian quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên cả nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Việt Nam sau khi nhận được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, đồng thời dành một phút mặc niệm nhà lãnh đạo Việt Nam trước phiên làm việc tại trụ sở quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo đề cao tình hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba, và nhắc lại chuyến thăm Cuba của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng 11/2016, cũng là thời điểm tòa nhà Capitolio, trụ sở chính của Quốc hội Cuba được khai trương.

Cùng ngày, báo giới chính thức của Cuba gồm Granma, Prensa Latina, Juventud Rebelde, hãng Thông tấn Nhà nước Cuba (ACN), trang mạng Cubadebate... đã đồng loạt đưa thông tin Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, đồng thời bày tỏ niềm thương tiếc đối với người đứng đầu Nhà nước Việt Nam.

Chính phủ Venezuela cùng ngày đã gửi điện chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong thông cáo, Bộ Ngoại giao Venezuela đã đề cao sự nghiệp chính trị mẫu mực của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã trở thành “trụ cột thực sự trong nỗ lực củng cố thế giới đa cực, vì sự hòa hợp và hợp tác giữa các quốc gia.”

Chính phủ Venezuela cũng đánh giá cố Chủ tịch nước Việt Nam “là một người bạn dũng cảm và chân thành,” đã góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ anh em và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Venezuela; đồng thời khẳng định Chủ tịch Trần Đại Quang sẽ luôn được ghi nhớ và tôn vinh như một người tiếp bước trung thành của những cuộc đấu tranh anh hùng của dân tộc Việt Nam và là người thừa kế thực sự của di sản Hồ Chí Minh.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 21/9, Chính phủ Argentina đã gửi lời chia buồn sâu sắc và tình cảm hữu nghị tới chính phủ và nhân dân Việt Nam khi nhận được tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời sau một thời gian mắc bệnh hiểm nghèo. 

Thông cáo của Bộ Ngoại giao và Tôn giáo Argentina nêu rõ trong nhiệm kỳ của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, quan hệ chiến lược giữa hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển, đồng thời nhấn mạnh, vai trò của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ luôn được Chính phủ và nhân dân Argentina nhớ mãi.

Cùng ngày, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Victor Kot cũng đã gửi lời chia buồn tới Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam trước mất mát to lớn sau sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Trong một thông điệp trên mạng xã hội, đồng chí Victor Kot nhấn mạnh vai trò to lớn và quan trọng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trên cương vị và trọng trách của mình, đồng thời khẳng định Chủ tịch nước Trần Đại Quan đã cống hiến trọn đời cho cuộc đấu tranh vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, trên tài khoản cá nhân Twitter, nhà lãnh đạo Mexico đã viết: “Tôi rất tiếc trước sự qua đời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người mà cá nhân tôi đã vinh dự được gặp. Xin gửi lời chia buồn và tình đoàn kết tới người dân Việt Nam.”

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng ngày đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn lời chia buồn của Thủ tướng Ấn Độ, được chia sẻ trên mạng Twitter, viết: "Xin gửi lời chia buồn sâu sắc và chân thành tới Đảng, dân tộc và nhân dân Việt Nam cũng như tới gia đình Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩaViệt Nam Trần Đại Quang." 

Thủ tướng Modi cũng đã nhắc lại chuyến thăm mới đây của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Ấn Độ khi viết: "Chúng tôi đã có những kỷ niệm về tình hữu nghị vĩ đại mà Ngài dành cho Ấn Độ cũng như việc Ngài đã có chuyến thăm cấp Nhà nước thành công (tới Ấn Độ) hồi tháng Ba năm nay"./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma

Ngày 14/3, tròn 36 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988), tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tri ân, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Gạc Ma
Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng

Để tên tuổi của cố danh họa Lê Bá Đảng nổi tiếng thế giới, ít ai biết rằng người lặng lẽ đứng đằng sau, góp không ít công sức cho sự thành danh ấy chính là bà Myshu Lebadang - người vợ tảo tần của ông. Bà vừa qua đời vào một ngày cuối năm 2023 tại thủ đô Paris, Pháp ở tuổi 94.

Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng
Cuba: Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày hôm nay (3/10), hai doanh nhân trẻ người Cuba đã quyết định chuyển sang “aquaponics”, một hệ thống sản xuất thực phẩm bằng cách kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản với thủy canh, nhằm kiếm được thu nhập tốt hơn, đồng thời thúc đẩy nguồn cung thực phẩm của quốc gia.

Cuba Doanh nhân sử dụng “aquaponics” để sản xuất lương thực hiệu quả
Return to top