ClockThứ Sáu, 16/12/2016 09:13

Đa số người dân Mỹ ủng hộ bình thường hóa quan hệ với Cuba

Theo một cuộc thăm dò mới được hãng điều tra dư luận Pew của Mỹ công bố ngày 15/12, có tới 75% người dân nước này ủng hộ tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba, trong khi 73% hậu thuẫn việc xóa bỏ cuộc bao vây cấm vận phi lý của Mỹ chống lại đảo quốc Caribe này.

Mỹ - Cuba tăng tốc bàn thỏa thuận ở cuối nhiệm kỳ ông ObamaTổng thống đắc cử Trump dọa chấm dứt bình thường hóa quan hệ với CubaQuan hệ Mỹ - Cuba có thêm động lực phát triển mớiMỹ bổ nhiệm Đại sứ đầu tiên tại Cuba sau hơn 50 nămDu khách Mỹ đến Cuba tăng 84% trong nửa đầu năm 2016

Quốc kỳ Mỹ và Cuba. Nguồn: Getty Images

Cả hai tỷ lệ này đều tăng so với cuộc thăm dò tương tự mà Pew thực hiện vào năm 2015, bất chấp những cảnh báo mới đây của Tổng thống đắc cử Donald Trump rằng ông sẽ rút lại các quyết định hành pháp của Tổng thống Barack Obama liên quan tới Cuba và đảo ngược quá trình cải thiện quan hệ song phương bắt đầu từ tháng 12/2014.

Cuộc điều tra được Pew tiến hành từ ngày 5/12 vừa qua cho thấy sự ủng hộ dành cho quan hệ Cuba-Mỹ trong cộng đồng cử tri của đảng Dân chủ vẫn cao hơn của đảng Cộng hòa, nhưng trong cả hai trường hợp đều đạt đa số cách biệt. 

Cụ thể, có 62% cử tri Cộng hòa được hỏi ủng hộ bình thường hóa quan hệ với Cuba và cũng đúng tỷ lệ này chủ trương xóa bỏ cấm vận. Các tỷ lệ này trong số cử tri Dân chủ lần lượt là 87% và 84%.

Tương tự, việc thúc đẩy mối quan hệ song phương Cuba-Mỹ cũng được giới trẻ Mỹ chào đón nhiệt thành hơn những người lớn tuổi, nhưng trong mọi lứa tuổi, tỷ lệ ủng hộ đều chiếm đa số.

Đối với số người được hỏi có độ tuổi từ 18-29, có tới 80% ủng hộ việc bãi bỏ các biện pháp trừng phạt phi lý chống nhân dân Cuba, trong khi tỷ lệ này trong số những người trên 65 tuổi giảm xuống còn 62%.

Một chỉ số đáng chú ý khác là trong số những người đã tốt nghiệp đại học, có tới 83% ủng hộ một mối quan hệ bình thường và tốt đẹp giữa hai nước và 80% phản đối việc duy trì cấm vận chống Cuba./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top