Thế giới

Nhật Bản, Mỹ hợp tác về AI tạo sinh để hiện đại hóa công tác nghiên cứu

ClockThứ Ba, 09/04/2024 14:28
TTH.VN - Tạp chí Nikkei Asia ngày hôm nay (9/4) cho hay, Chính phủ Nhật Bản và Mỹ sẽ hình thành một khuôn khổ hợp tác sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative artificial intelligence), hay AI tạo sinh, để đưa nghiên cứu khoa học lên một tầm cao mới.

WHO ban hành hướng dẫn về sử dụng AI tạo sinh trong chăm sóc sức khỏeĐại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

 Biểu tượng ứng dụng ChatGPT, một công nghệ AI tạo sinh do Công ty OpenAI phát triển. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo đó, Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Moriyama Masahito sẽ đến Mỹ để gặp Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ David Turk, và hai bên sẽ ký kết một văn bản vạch ra những nỗ lực hợp tác liên quan đến công nghệ.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho biết, đây là thỏa thuận song phương đầu tiên với Mỹ liên quan đến nghiên cứu AI cơ bản. Hình thành cốt lõi của thỏa thuận này là việc cùng sử dụng các mô hình nền tảng hỗ trợ AI tạo sinh.

Công nghệ AI tạo sinh đang bắt đầu được sử dụng trong môi trường nghiên cứu để ghi lại biên bản và tạo tài liệu. Bằng cách học máy từ những dữ liệu thực nghiệm, các tài liệu nghiên cứu và những nguồn tương tự, AI có thể đưa ra các giả thuyết khoa học và các thiết kế thử nghiệm. Điều đó sẽ giúp cải thiện một cách đáng kể hiệu quả trong công tác nghiên cứu, từ đó dẫn đến những khám phá mới.

Liên quan đến lĩnh vực này, Riken, viện nghiên cứu trực thuộc Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản trong năm tài chính vừa qua đã bắt đầu phát triển công nghệ AI tạo sinh để tăng tốc độ nghiên cứu khoa học. Trong khi đó tại Mỹ, Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cũng tiến hành hoạt động tương tự.

Đối với mô hình nền tảng của Mỹ, mục tiêu là kết hợp hơn 1 nghìn tỷ tham số. Riken có kế hoạch ban đầu đạt khoảng 100 tỷ thông số cho mô hình của đơn vị này, sau đó mở rộng quy mô hơn nữa.

Sáng kiến này sẽ được đề cập trong tuyên bố chung dự kiến được Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh ở Washington vào ngày 10/4.

Được biết, Riken và Argonne sẽ làm việc cùng nhau dựa trên tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden, cũng như thỏa thuận giữa Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản và Bộ Năng lượng Mỹ. Hai viện nghiên cứu dự kiến sẽ hợp tác trong 7 lĩnh vực, bao gồm việc sử dụng chung công nghệ AI tạo sinh và dữ liệu, cùng với việc trao đổi các nhà nghiên cứu.

Cụ thể, hai bên sẽ thúc đẩy trao đổi các nhà nghiên cứu, cán bộ và nghiên cứu sinh. Đồng thời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ nguồn nhân lực và vật chất cần thiết cho nghiên cứu, với sự kết hợp của công nghệ AI tạo sinh, siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản và siêu máy tính Aurora của Mỹ.

Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản và Bộ Năng lượng Mỹ đã xây dựng các tài liệu vạch ra khuôn khổ hợp tác trong các dự án nghiên cứu nhắm vào những lĩnh vực riêng biệt. Thỏa thuận sắp tới sẽ cập nhật tuyên bố năm 2014 về hợp tác liên quan đến các siêu máy tính, bổ sung thêm nội dung về hợp tác trong lĩnh vực AI.

Trong khi văn bản trước đó về các siêu máy tính không được các quan chức cấp cao ký, thỏa thuận mới sẽ được các quan chức nội các cấp cao ký và hình thành một khuôn khổ hợp tác mạnh mẽ hơn.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Nikkei Asia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Return to top