Thế giới

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

ClockThứ Bảy, 06/04/2024 08:20
TTH - Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chipTỷ lệ văn phòng trống tại Mỹ lập mức kỷ lục mớiEIU: Singapore tiếp tục là điểm đến kinh doanh tốt nhất thế giới

Cánh đồng turbin gió ở gần Palm Springs, California (Mỹ). Ảnh: AFP/TTXVN 

“Mặc dù mọi cộng đồng đều có khả năng tham gia nền kinh tế năng lượng sạch, nhưng không phải cộng đồng nào cũng có cơ hội làm được điều đó”, Phó Tổng thống Harris cho biết, đồng thời nói thêm rằng khoản tài trợ này phản ánh hai ưu tiên của chính quyền Tổng thống Joe Biden: mở rộng khả năng tiếp cận vốn và xây dựng nền kinh tế năng lượng sạch.

Khoản đầu tư này là một phần của Quỹ Giảm thiểu Khí nhà kính (GGRF) - một chương trình trị giá 27 tỷ USD được tài trợ thông qua Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 của Tổng thống Biden, nhằm chống khủng hoảng khí hậu bằng cách xúc tiến vốn công và tư nhân cho các dự án cắt giảm khí thải nhà kính, ô nhiễm khí hậu, cải thiện chất lượng không khí, giảm chi phí năng lượng và tạo việc làm được trả lương cao.

Chương trình này sẽ đảm bảo các cộng đồng trên khắp nước Mỹ có quyền tiếp cận nguồn vốn mà họ cần để tham gia và hưởng lợi từ một nền kinh tế sạch hơn, bền vững hơn.

Khoản đầu tư lịch sử này sẽ hỗ trợ một loạt các dự án về khí hậu và năng lượng sạch, bao gồm sản xuất và lưu trữ năng lượng sạch, cải tạo nhà ở và doanh nghiệp nhỏ không phát thải... Các tổ chức được chọn sẽ tạo ra một mạng lưới tài chính sạch quốc gia nhằm giúp khởi động các dự án trong 7 năm tới, với cam kết sẽ giảm hoặc tránh được tới 40 triệu tấn khí thải carbon hàng năm.

Ba liên minh phi lợi nhuận bao gồm các tổ chức tài chính phát triển cộng đồng, ngân hàng xanh địa phương và các tổ chức cho vay cộng đồng khác đã được chọn để phân phối 14 tỷ USD từ Quỹ đầu tư sạch quốc gia (NCIF), nhằm hỗ trợ các dự án công nghệ sạch giá cả phải chăng trên toàn quốc.

Năm nhóm khác đã được chọn để quản lý Công cụ tăng tốc đầu tư cộng đồng sạch trị giá 6 tỷ USD, sẽ cung cấp kinh phí và hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị cho vay cộng đồng, để hỗ trợ các dự án công nghệ sạch ở các cộng đồng có thu nhập thấp và có hoàn cảnh khó khăn.

“Biến đổi khí hậu không còn là mối đe dọa xa vời mà là một thực tế đang ngày càng tăng tốc… Trong bối cảnh đó, nguồn tài trợ này sẽ giúp Mỹ đối mặt sự cấp bách của biến đổi khí hậu”,  William Barber, người đứng đầu Liên minh Thủ đô xanh - một trong những tổ chức được lựa chọn, cho biết.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
Return to top