Thế giới

Nhật Bản hợp tác với Hàn Quốc, Philippines tăng cường an ninh khu vực

ClockThứ Bảy, 06/04/2024 09:27
TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm qua (5/4) cho biết nước này muốn hợp tác với Hàn Quốc và Philippines - các đồng minh với Mỹ, và thậm chí hợp tác với Triều Tiên, để thúc đẩy an ninh khu vực.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn mở ra “kỷ nguyên mới” trong hợp tácHợp tác ba bên Hàn - Mỹ - Nhật rất quan trọng để duy trì hoà bình ở Ấn Độ Dương – Thái Bình DươngMỹ đặc biệt coi trọng hợp tác ba bên với Hàn Quốc và Nhật BảnMỹ-Nhật-Hàn cam kết tăng cường hợp tác về khí hậu, an ninh và đại dịch

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc gặp năm 2022 tại  Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một cuộc phỏng vấn, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh: “Môi trường an ninh hiện tại rất khó khăn và phức tạp, và chúng ta đang ở một bước ngoặt trong lịch sử… Hợp tác giữa Nhật Bản và Mỹ, cũng như với các nước có cùng quan điểm là một vấn đề rất quan trọng”.

Phát biểu trên được nhà lãnh đạo Nhật Bản đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Washington. Được biết, đây sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nhật Bản đến Mỹ trong 9 năm qua, nhằm thể hiện mối quan hệ kinh tế và an ninh chặt chẽ giữa hai nước, trong đó hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực thiết bị quốc phòng và khả năng nâng cấp cơ cấu bộ chỉ huy quân sự của Mỹ tại Nhật Bản.

Tiếp sau cuộc gặp đó sẽ là hội nghị thượng đỉnh ba bên với Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.

“Sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines là rất quan trọng cho một trật tự tự do và cởi mở dựa trên luật pháp và sự thịnh vượng kinh tế trong khu vực”, Thủ tướng Kishida nói.

Nhật Bản năm ngoái đã chuyển giao 4 radar phòng không cho Philippines và đang đàm phán một thỏa thuận tiếp cận song phương với Manila để giúp quân đội Nhật Bản huấn luyện tại đó dễ dàng hơn.

Trước đó, một hội nghị ba bên giữa Thủ tướng Kishida, Tổng thống Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Mỹ vào năm 2023 đã giúp Tokyo hàn gắn quan hệ với Seoul và tăng cường hợp tác an ninh.

“Việc thiết lập một mối quan hệ hiệu quả sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho Nhật Bản và Triều Tiên mà còn đóng góp to lớn cho hòa bình và ổn định trong khu vực”, Thủ tướng Nhật Bản Kishida khẳng định.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top