ClockThứ Tư, 14/11/2018 14:06

Đổi mới trưng bày bảo tàng và di tích

TTH.VN - Sáng 14/11, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Đổi mới công tác trưng bày bảo tàng và di tích trong giai đoạn hiện nay”. Đến dự có ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

“Còn nhiều việc phải làm với Huế”

Hội thảo là dịp đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống bảo tàng trên toàn quốc

Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cả nước có 162 bảo tàng. Riêng hệ thống bảo tàng và di tích lưu niệm Hồ Chí Minh trên toàn quốc có 13 đơn vị. Hoạt động của các bảo tàng vẫn còn nhiều hạn chế, như: Hình thức trưng bày chậm đổi mới, các hoạt động còn khép kín, đội ngũ chuyên gia giỏi vẫn còn thiếu, phương thức liên kết còn rời rạc, đơn lẻ… Vì vậy, việc đổi mới nội dung bảo tàng là cần thiết nhằm phát huy những giá trị của bảo tàng và di tích.

Hội thảo với sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia đến từ 20 bảo tàng và di tích trên toàn quốc đã làm rõ vai trò, vị thế của các bảo tàng nói chung và hệ thống bảo tàng, di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng trong đời sống văn hóa; đánh giá hiện trạng, từ đó đề ra định hướng, giải pháp đổi mới trưng bày nhằm phát huy giá trị của hệ thống thiết chế văn hóa này.

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội thảo

TS. Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nhiều bảo tàng chậm đổi mới do thiếu định hướng, tư liệu, hiện vật, kinh phí, nhân lực... Hệ thống bảo tàng, di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng không nằm ngoài quy luật đó. Đổi mới trưng bày là vấn đề sống còn để khẳng định vị trí, tầm quan trọng của các bảo tàng trong đời sống xã hội, đánh thức những tiềm năng vốn có của kho tàng di sản mà các bảo tàng, di tích đang lưu giữ”.

Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng: “Cách trưng bày của bảo tàng nên bình dị, có sự liên hệ gần gũi giữa nhân vật lịch sử với người đang sống. Hoạt động bảo tàng phải giúp cho công chúng tiếp cận lịch sử dưới mọi hình thức mới thu hút công chúng”.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới

Hàng chục ngàn hiện vật với rất nhiều chất liệu, kích thước thuộc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đang được đóng gói một cách cẩn thận chuẩn bị cho việc dời về địa chỉ mới ở số 268 Điện Biên Phủ, TP. Huế.

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top