ClockThứ Sáu, 18/03/2016 14:14

Đức: Cần thực hiện nhanh kế hoạch trao đổi người tị nạn

TTH.VN - Kế hoạch trao đổi người tị nạn giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ cần được triển khai càng sớm càng tốt, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sau cuộc họp của Hội đồng châu Âu tại Brussels, Bỉ.

Khủng hoảng tị nạn: EU, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về gói viện trợ mớiEU tiếp tục cảnh báo sự “tích tụ” của người tị nạn ở Hy Lạp

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP

Vào đêm qua (17/3, theo giờ địa phương), các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí một đề xuất chung về người tị nạn và trình lên Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu vào sáng nay (18/3), khi ông Davutoglu tham dự hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo EU đang diễn ra tại thủ đô Brussels, Bỉ.

“Chúng tôi không tính theo tuần khi nói về kế hoạch trao đổi người tị nạn giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ, nó phải được thực hiện rất nhanh chóng”, bà Merkel khẳng định.

Đầu tháng này, Ankara cam kết sẽ tiếp nhận lại tất cả những người tị nạn không có giấy tờ đã đến các quốc gia Liên minh châu Âu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, một bộ phận người tị nạn đang ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đến định cư tại các nước EU.

"Đề nghị mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra để kết thúc tình trạng nhập cư bất hợp pháp là một phương án tốt để kết thúc nạn buôn người", bà Merkel nhấn mạnh, đồng thời nói rằng “mỗi người tị nạn phải được đánh giá và mỗi trường hợp riêng lẻ cần được phân tích kỹ lưỡng".

Để đổi lại sự giúp đỡ của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn, EU cam kết sẽ đẩy nhanh tiến trình gia nhập khối 28 quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ và hướng đến chế độ miễn thị thực giữa Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu, cũng như viện trợ tổng cộng 3 tỷ euro (tương đương hơn 3,3 tỷ USD) cho Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó với người tị nạn. Tuy nhiên, gần đây Ankara đã yêu cầu thêm 3 tỷ euro trong gói viện trợ cho đến năm 2018.

Trước khi đến Brussels, ông Davutoglu nói với các nhà báo tại Ankara rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó khăn với EU trong việc chấp nhận lời đề nghị của nước này.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nvs24 & Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top