ClockThứ Hai, 11/12/2017 14:32

Đừng tạo cơ hội cho kẻ xấu

TTH - Gần đây, liên tiếp những vụ cướp giật tài sản của người đi đường được công an triệt phá. Đối tượng mà tội phạm nhắm đến là phụ nữ khi tham gia giao thông sơ hở đeo hoặc treo túi xách trên người và trên xe. Cơ quan công an khuyến cáo người dân phải hết sức cẩn trọng trong bảo vệ tài sản của mình, không tạo “cơ hội” cho cướp giật.

Đối tượng Đoàn Quốc Dĩnh tại cơ quan công an

Táo tợn

Đêm khuya, chị Đinh Thị T. mang túi xách bên mình, điều khiển xe máy chở chị Dương Thị Ph. (đều trú TP. Huế). Khi xe của chị T. vừa dừng lại trước quán karaoke Vertu (đường Nguyễn Sinh Sắc, TP. Huế) thì bất ngờ có 2 thanh niên điều khiển xe máy lao tới, giật túi xách trên người chị T. rồi rú ga bỏ chạy. Theo lời khai của chị T., trong túi xách có 1 điện thoại iPphone X, 1 điện thoại Mobistar, nhiều tiền và một số giấy tờ tùy thân.

Qua rà soát của cơ quan công an, trước khi chị T. bị cướp giật, trong tháng qua, cũng có một số nạn nhân đến công an TP. Huế trình báo bị cướp giật tài sản khi đang chạy xe trên đường phố.

Xâu chuỗi các vụ án cho thấy, đối tượng mà bọn cướp nhắm đến là các cô gái ăn mặc sang trọng, đi xe máy loại đắt tiền và có mang túi xách trên người. Từ lời khai của các bị hại và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 12/2017, lực lượng công an thu giữ được tang vật là điện thoại iPhone X tại một quầy mua bán điện thoại di động. Từ đó, công an lần ra được đối tượng “sở hữu” chiếc điện thoại đó là Nguyễn Phước Ánh Hiệp (SN 1998, trú xã Phú Thượng, Phú Vang). Hiệp đã bỏ học, không nghề nghiệp nhưng ăn chơi đua đòi. Thời gian gần đây, Hiệp tiêu xài phung phí. Qua đấu tranh khai thác, Hiệp thừa nhận chiếc điện thoại iPhone X này do cướp giật mà có được.

Hiệp khai nhận, do cần tiền tiêu xài, lợi dụng đêm khuya mưa gió đã điều khiển xe máy chở Huỳnh Hữu Sơn (SN 1999, trú cùng xã) đi trên đường phố mục đích tìm người đi đường sơ hở để giật tài sản. Sau khi bắt giữ Nguyễn Phước Ánh Hiệp, công an kêu gọi Huỳnh Hữu Sơn ra đầu thú. Qua đấu tranh, bước đầu, 2 đối tượng khai nhận, từ tháng 9/2017 đến nay, chúng gây ra 9 vụ cướp giật trên địa bàn TP. Huế. Số tài sản chiếm đoạt được từ các vụ án này, chúng chia nhau tiêu xài, đi vũ trường.

Mới đây, Công an TX. Hương Thủy cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đoàn Quốc Dĩnh (SN 1996, trú tại phường Thủy Dương, TX. Hương Thủy) về hành vi cướp giật tài sản. Trong thời gian ngắn, Dĩnh đã thực hiện trót lọt nhiều vụ cướp giật tài sản ở TX. Hương Thủy.

Tuy nhiên, không phải vụ cướp giật nào cũng được lực lượng công an khám phá thành công. Thống kê của cơ quan công an, vẫn còn một số vụ việc liên quan đến tội phạm cướp giật vẫn chưa được khám phá.

Không tạo sơ hở

Trung tá Hoàng Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP. Huế cho biết, phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm cướp giật tài sản ngày càng táo tợn, tinh vi. Kẻ gian thường đi 2 người, sử dụng xe môtô phân khối lớn chạy rảo trên các tuyến đường phố vào giờ cao điểm để tìm kiếm đối tượng sơ hở. Khi thấy đối tượng, sẽ  điều khiển môtô nhanh chóng rồ ga áp sát để đồng bọn ngồi sau giật túi xách rồi biến mất.

Thực tế, trong thời gian gần đây, tình trạng cướp giật trên các tuyến đường ở TP. Huế đã giảm rất nhiều, song theo cảnh báo của lực lượng chức năng, do đây là thời điểm cuối năm, không ít các đối tượng nghiện ma túy, nghiện game online, nghiện cờ bạc… sẽ manh động, gây án không chỉ trên đoạn đường vắng mà cả trên các tuyến phố đông người.

Thượng tá Võ Văn Sáu, Phó Trưởng Công an TP. Huế thông tin, trong thời gian tới, để đấu tranh có hiệu quả hơn với hoạt động của tội phạm cướp giật, Công an TP. Huế sẽ tăng cường các hoạt động phối hợp tuần tra, tập trung lực lượng tại các nút giao thông trọng điểm, tuyến đường vắng, nơi khuất tầm quan sát, thiếu hệ thống chiếu sáng đô thị. “Chính sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân đã tạo điều kiện để kẻ gian lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, bên cạnh công tác ngăn chặn và xử lý nghiêm những đối tượng phạm tội thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác để phòng ngừa và bảo vệ tài sản, nhất là vào dịp cuối năm là hết sức cần thiết”- Thượng tá Võ Văn Sáu khuyến cáo. 

Bài, ảnh: Thanh Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Return to top