ClockThứ Năm, 05/05/2016 09:17

Gây ô nhiễm, công ty Samarco ở Brazil đối mặt án phạt 43,5 tỷ USD

Các công tố viên Brazil vừa hoàn thành hồ sơ đòi công ty khai thác sắt Samarco cùng 2 công ty mẹ bồi thường 43,5 tỷ USD vì gây ô nhiễm môi trường.

Hình ảnh ô nhiễm tại sông Gualaxo do Norte do công ty Samarco gây ra. Ảnh: Reuters

Sự việc xảy ra vào tháng 11/2015 khi công ty khai thác sắt nội địa Samarco làm sập một con đập khiến 19 người chết và gây ô nhiễm nghiêm trọng trên sông Gualaxo do Norte.

Hãng tin RT cho biết hồ sơ đòi bồi thường của Brazil được hoàn tất sau quá trình điều tra kéo dài 6 tháng. Các công tố viên yêu cầu Samarco và hai công ty mẹ là Vale và BHP Billiton phải trả trước 2,2 tỷ USD trong vòng 30 ngày sắp tới.

Theo văn phòng công tố, mức bồi thường được tính toán dựa trên việc hãng BP bồi thường 53,8 tỷ USD sau sự cố tràn dầu ở vịnh Mexico. 

Hồ sơ đòi bồi thường cũng đặt lại vấn đề về thỏa thuận được ký kết trước đó giữa các công ty này với chính phủ bang và liên bang Brazil. 

Cho tới thời điểm này, theo tuyên bố của công ty BHP, họ đang hợp tác giúp Samarco tái thiết lại cộng đồng và khôi phục điều kiện môi trường tự nhiên sau sự cố sập đập.

Công ty này cũng cho biết đã cùng với Samarco và Vale đồng ý trả số tiền 5,6 tỷ USD cho chính phủ Brazil theo một hợp đồng riêng.

Tuy nhiên, hợp đồng bồi thường 5,6 tỷ USD này không được các công tố viên liên bang thừa nhận vì cho rằng thiếu biện pháp để đảm bảo các công ty có thật sự trả cho chính phủ./.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài

Ngày 9/12, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV đầu tư & phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp (KCN Phú Bài - TX. Hương Thủy) do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài
Hệ lụy của thời trang nhanh

Thuật ngữ “thời trang nhanh” hay thời trang “mì ăn liền” dùng để chỉ những loại hàng may mặc giá rẻ, sản xuất hàng loạt và nhanh chóng để bắt kịp các xu hướng thời trang mới nhất. Ngày càng có nhiều bạn trẻ sử dụng thời trang nhanh đã gây nên một sức ép lớn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hệ lụy của thời trang nhanh
Sạch sẽ, gọn gàng, chợ sẽ có sức hút

Tuyên truyền vận động là cần thiết và đương nhiên. Tuy nhiên, nếu không kết hợp với chế tài thích đáng, nghiêm túc thì có lẽ vấn nạn rác thải nơi các ngôi chợ sẽ... “muôn đời vẫn thế”.

Sạch sẽ, gọn gàng, chợ sẽ có sức hút
Nhựa dùng một lần trở thành mối đe dọa lớn

Những chiếc túi nhựa, hộp xốp, chai nước… (gọi chung là đồ nhựa dùng một lần) là những vật dụng mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày bởi sự tiện dụng và giá thành rẻ. Tuy vậy, chúng lại tiềm ẩn mối đe dọa đến sức khỏe con người và ô nhiễm môi trường.

Nhựa dùng một lần trở thành mối đe dọa lớn
Chống nắng, chống luôn san hô

Dặm một chút son, trước đó là một lớp kem chống nắng mỏng để ra đường – đó là cách mà tôi thường dùng mỗi ngày. Thâm tâm, tôi luôn nghĩ mình là người đơn giản và bằng cách này, có lẽ cũng thuộc dạng thân thiện với môi trường. Vài năm trở lại, đó cũng là hai thứ mà tôi luôn mang theo trong túi xách của mình mỗi ngày.

Chống nắng, chống luôn san hô

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top