ClockThứ Năm, 16/11/2023 07:02

Hệ lụy của thời trang nhanh

TTH - Thuật ngữ “thời trang nhanh” hay thời trang “mì ăn liền” dùng để chỉ những loại hàng may mặc giá rẻ, sản xuất hàng loạt và nhanh chóng để bắt kịp các xu hướng thời trang mới nhất. Ngày càng có nhiều bạn trẻ sử dụng thời trang nhanh đã gây nên một sức ép lớn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Chỉ tái chế nhựa là chưa đủChile và những bãi rác thời trang nhanh gây ô nhiễm môi trườngNgành thời trang gây ô nhiễm và tàn phá môi trường như thế nào?Thời trang là ngành công nghiệp gây ô nhiễm thứ 2 trên thế giới

 

Mặc một lần rồi bán lại

Sắp bước qua mùa lạnh, Trần Thị Minh Anh, sinh viên trường Đại học (ĐH) Ngoại ngữ, ĐH Huế bắt đầu dọn dẹp lại tủ đồ, soạn ra những bộ áo quần mùa hè không còn mặc nữa để bán lại vì tủ đồ của bạn trẻ này đã không còn đủ chỗ để bỏ thêm áo quần. Trong số những món đồ cũ này, có những bộ chỉ với mặc 1 – 2  lần, thậm chí có những bộ chưa kịp mặc lần nào nhưng đã “lỗi mốt”. Minh Anh chia sẻ, dù bây giờ đồ mùa hè bán lại không còn được giá nhưng cô cũng chấp nhận.

“Thỉnh thoảng, mình hay đến các shop thời trang ký gửi để bán lại áo quần với giá chỉ còn 60 – 65% giá chủ shop đề xuất. Tuy nhiên không phải tất cả áo quần đều được nhận. Số tiền bán được mình có dự định dùng mua áo quần mùa lạnh, còn những bộ không bán được mình đành bỏ đi. Mặc dù rất tiếc nhưng mình thấy đây là giải pháp phù hợp vì mình có quá nhiều áo quần không cần dùng nữa”, Minh Anh nói.

Cũng chính vì giá những món đồ thời trang nhanh quá rẻ, bây giờ chỉ cần 100 nghìn đồng là đã có thể mua một bộ áo quần “hot trend”, nên Nguyễn Thu Hương (23 tuổi, phường Thuận Lộc) sẵn sàng chi tiền mua nhiều bộ áo quần chỉ để chụp ảnh một lần. Thu Hương chia sẻ: “Với sở thích chụp ảnh, em thường mua nhiều áo quần theo xu hướng để mặc một lần. Vì vậy, em không quan tâm đến chất liệu mà chỉ để ý đến mẫu mã đẹp, hợp thời. Với em, đồ mặc một lần đã là cũ rồi. Khi đã đăng một tấm ảnh với bộ áo quần này thì lần sau không thể chụp tiếp lần nữa”.

Mối nguy cho môi trường

Những chất liệu làm ra thời trang nhanh cần phải tốn rất nhiều thời gian để phân hủy: đồ jean cần 20 – 200 năm, vải da cần 50 năm, polyester phải mất trên 200 năm,…Việc chôn lấp, thiêu đốt áo quần cũng gây ra hiệu ứng nhà kính, tác động tiêu cực đến quá trình biến đổi khí hậu.

Theo PGS.TS. Hoàng Công Tín, Trưởng khoa Môi trường, Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế, bản chất của những sản phẩm thời trang nhanh không phải và vật liệu bền vững, dễ bị lỗi mốt, giảm chất lượng sau một thời gian mặc nên không hề thân thiện với môi trường. Hơn nữa, những sản phẩm này cũng rất khó để tái chế. Thuốc nhuộm, chất tẩy sử dụng trong quá trình sản xuất thời trang nhanh tác động rất nghiêm trọng đến hệ sinh thái, ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều loại động vật biển.

PGS. TS. Hoàng Công Tín cũng dành lời khuyên cho thế hệ trẻ: “Tôi nghĩ các bạn trẻ không nên quá chạy theo xu hướng và hạn chế sử dụng những loại áo quần chỉ sử dụng 1 – 2 lần rồi bỏ. Thay vào đó, các bạn có thể tìm hiểu về thời trang bền vững, lựa chọn những món áo quần mặc được nhiều lần hoặc phối được với nhiều áo quần khác để thay đổi. Cốt lõi là phải có sự nhìn nhận kỹ lưỡng và thay đổi lối sống, tập sống tiết kiệm, sống xanh, sạch để bảo vệ môi trường”.

Bài, ảnh: KHÁNH CHU
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Bắt trend” bán hàng

Nhịp sống thời hiện đại hình thành những trào lưu mới mà người bán hàng buộc phải theo trend (trào lưu).

“Bắt trend” bán hàng
Nhộn nhịp mùa “săn sale”

Trải qua một năm kinh tế khó khăn, nhiều người buộc phải cân nhắc kỹ chuyện chi tiêu, mua sắm. Cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều cửa hàng quần áo, giày dép “tung” các chương trình khuyến mãi kích cầu, giảm giá, mở ra mùa “săn sale” đáp ứng nhu cầu người mua sắm.

Nhộn nhịp mùa “săn sale”
Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài

Ngày 9/12, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV đầu tư & phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp (KCN Phú Bài - TX. Hương Thủy) do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài
Sạch sẽ, gọn gàng, chợ sẽ có sức hút

Tuyên truyền vận động là cần thiết và đương nhiên. Tuy nhiên, nếu không kết hợp với chế tài thích đáng, nghiêm túc thì có lẽ vấn nạn rác thải nơi các ngôi chợ sẽ... “muôn đời vẫn thế”.

Sạch sẽ, gọn gàng, chợ sẽ có sức hút
Thông tin doanh nghiệp
Tham vọng thống lĩnh thời trang Việt của ông lớn FM Style

Được thành lập năm 2012 với trụ sở tại Đà Nẵng, đến nay, FM Style đã có hơn 74 chi nhánh trên khắp 23 tỉnh thành. Trong đó, các cửa hàng của doanh nghiệp tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung - Nam Bộ. Cho đến nay, FM Style đã nhận được sự tin yêu của khách hàng trong nước và hướng đến mục đích thống lĩnh ngành thời trang Việt và vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Tham vọng thống lĩnh thời trang Việt của ông lớn FM Style

TIN MỚI

Return to top