ClockThứ Sáu, 09/09/2016 14:22

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Bắc Triều Tiên

TTH.VN - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang chuẩn bị triệu tập một cuộc họp khẩn vào chiều nay (9/9), trong đó có thể ban hành một tuyên bố về vụ thử hạt nhân thứ 5 của Bắc Triều Tiên, nguồn tin ngoại giao cho biết.

Một cuộc hợp khẩn của Hội đồng Bảo an về Bắc Triều Tiên hồi tháng 1/2016. Ảnh: AP

Động thái này của Hội đồng 15 thành viên nhằm đáp ứng lời đề nghị tổ chức cuộc họp từ các nước Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc, các nguồn tin cho biết.

Theo đó, Hội đồng Bảo an có thể sẽ phát hành một tuyên bố lên án mạnh mẽ đối với Bình Nhưỡng sau khi nước này cho nổ một thiết bị hạt nhân vào sáng nay (9/9), bất chấp các nghị quyết của LHQ.

Hội đồng cũng có thể khuyến khích tất cả các quốc gia thành viên LHQ thực hiện các biện pháp trừng phạt được áp đặt cho Bắc Triều Tiên hồi thàng 3 năm ngoái, đồng thời cũng cân nhắc thêm các biện pháp trừng phạt khác.

Bắc Triều Tiên hôm nay tuyên bố đã thực hiện thành công thử nghiệm của một đầu đạn hạt nhân vào ngày kỷ niệm 68 năm thành lập đất nước.

Trước đó, một cơn địa chấn với cường độ 5,3 độ richter được phát hiện ở khu vực gần địa điểm thử hạt nhân chính của nước này ở phía đông bắc đất nước vào lúc 9 giờ sáng nay (giờ Bình Nhưỡng).

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cấm Bắc Triều Tiên tiến hành các vụ thử hạt nhân hoặc sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Hội đồng, trước đó đã thông qua một nghị quyết áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mỗi khi Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân mới, hy vọng sẽ thực hiện điều đó trong thời gian tới.

Trong tháng 3/2016, Bắc Triều Tiên phải gánh chịu các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất sau khi thực hiện vụ thử hạt nhân dưới lòng đất lần thứ tư trong tháng Giêng và phóng một tên lửa sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo một tháng sau đó.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Kyodonews & Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Pháp tổ chức họp khẩn về vấn nạn rệp hoành hành

Chính phủ Pháp cho biết sẽ tổ chức các cuộc họp khẩn cấp trong tuần này để “định lượng tình hình và tăng cường các biện pháp ứng phó” khi tình trạng rệp hoành hành ngày càng gia tăng. Đây hiện được xem là một vấn đề tiềm ẩn lớn về sức khỏe cộng đồng.

Pháp tổ chức họp khẩn về vấn nạn rệp hoành hành
Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu

Tin từ APNews cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên về các mối đe dọa tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Cuộc họp sẽ diễn ra ở Vương quốc Anh, thảo luận về tiềm năng to lớn nhưng cũng đi kèm với những rủi ro đáng lo ngại về khả năng của AI, chẳng hạn như trong vũ khí tấn công tự động hoặc kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu
Return to top