Thế giới

Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức họp về các mối đe dọa tiềm ẩn của AI đối với hòa bình toàn cầu

ClockThứ Ba, 04/07/2023 15:13
TTH.VN - Tin từ APNews cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên về các mối đe dọa tiềm ẩn của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Cuộc họp sẽ diễn ra ở Vương quốc Anh, thảo luận về tiềm năng to lớn nhưng cũng đi kèm với những rủi ro đáng lo ngại về khả năng của AI, chẳng hạn như trong vũ khí tấn công tự động hoặc kiểm soát vũ khí hạt nhân.

Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế 80% việc làm truyền thốngCác bộ trưởng G7 thảo luận về hạ tầng số và quản trị trí tuệ nhân tạoEuropol báo động tình trạng tội phạm lợi dụng ChatGPT cho mục đích xấu

leftcenterrightdel
Trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm nhiều rủi ro cần được giải quyết. Ảnh: TGS 

Theo Đại sứ Barbara Woodward, Trưởng phái đoàn thường trực Vương quốc Anh tại LHQ, cuộc họp được ấn định vào ngày 18/7, là tâm điểm trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ tháng này của Anh, bao gồm các cuộc họp của các chuyên gia AI quốc tế và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres - người tháng trước đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về AI.

“Các nhà khoa học và chuyên gia đã kêu gọi thế giới hành động, tuyên bố AI là mối đe dọa hiện hữu đối với nhân loại ngang với nguy cơ chiến tranh hạt nhân”, người đứng đầu LHQ nhấn mạnh.

Đại sứ Woodward cho biết Vương quốc Anh muốn khuyến khích “một cách tiếp cận đa phương để quản lý cả những cơ hội to lớn và rủi ro mà trí tuệ nhân tạo mang lại cho tất cả chúng ta”, đồng thời nhấn mạnh “điều này sẽ cần nỗ lực toàn cầu”.

Bà Woodward khẳng định lợi ích mà AI mang lại là rất lớn, với tiềm năng ứng dụng AI vào việc hỗ trợ các chương trình phát triển của LHQ, cải thiện các hoạt động viện trợ nhân đạo, hỗ trợ các hoạt động gìn giữ hòa bình và hỗ trợ ngăn ngừa xung đột, bao gồm cả việc thu thập và phân tích dữ liệu. Đồng thời, “AI có khả năng giúp chúng ta thu hẹp khoảng cách giữa các nước đang phát triển và các nước phát triển”, bà nói thêm.

Tuy nhiên, AI cũng đặt ra những lo ngại về bảo mật – vấn đề nghiêm trọng cần phải được giải quyết, bà Woodward nói.

Châu Âu đang dẫn đầu thế giới trong nỗ lực điều chỉnh trí tuệ nhân tạo, điều này đã trở nên cấp bách với sự phát triển của một loại trí tuệ nhân tạo mới mang đến cho các chatbot AI như ChatGPT khả năng tạo văn bản, hình ảnh, video và âm thanh giống với công việc của con người. Ngày 14/6 vừa qua, các nhà lập pháp EU đã ký ban hành bộ quy tắc toàn diện đầu tiên trên thế giới về trí tuệ nhân tạo, xóa bỏ một rào cản quan trọng khi các nhà chức trách trên toàn cầu chạy đua để kiềm chế AI.

Hồi tháng 5, người đứng đầu công ty trí tuệ nhân tạo tạo ra ChatGPT đã phát biểu trước phiên điều trần của Thượng viện Mỹ rằng sự can thiệp của chính phủ sẽ rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro của các hệ thống AI đang ngày càng mạnh, đồng thời cho biết khi công nghệ này tiến bộ sẽ gây lo ngại về những tác động có thể làm thay đổi cuộc sống của con người.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đề xuất thành lập một cơ quan của Mỹ hoặc của toàn cầu sẽ cấp phép cho các hệ thống AI mạnh nhất và có quyền “thu hồi giấy phép đó và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn”.

Đại sứ Woodward cho biết cuộc họp của Hội đồng Bảo an do Ngoại trưởng Anh James Cleverly chủ trì sẽ là cơ hội để lắng nghe quan điểm của các chuyên gia về AI - một công nghệ mới đang phát triển rất nhanh và để 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ bắt đầu thảo luận về ý nghĩa của AI.

Trước đó, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố Vương quốc Anh sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về AI vào cuối năm nay, “nơi có thể sẽ có một cuộc thảo luận đa phương thực sự toàn cầu”.

BẢO NGHI (Lược dịch từ APNews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Return to top