ClockThứ Hai, 11/08/2014 10:55

Hương Toàn “nóng” sinh con thứ 3

TTH - Nhận thức của người dân còn hạn chế, quan niệm phải có con trai nối dõi vẫn còn nặng nề trong nhiều gia đình là những nguyên nhân khiến tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở xã Hương Toàn (Hương Trà) vẫn còn "nóng".

Kiểm tra sức khỏe tại trạm y tế Hương Toàn

Phạt cứ phạt, sinh vẫn sinh (!)

Trong tổng số 16 phường, xã của thị xã Hương Trà, Hương Toàn là một trong 2 xã có dân số đông nhất với gần 14 ngàn dân. Tỷ lệ sinh con thứ 3 ở đây cũng nằm trong top cao của thị xã (trên 17%), điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.
Về thôn Vân Cù, nơi nổi tiếng bởi nghề làm bún, chị Hà Thị Bích Toàn, cán bộ chuyên trách dân số xã Hương Toàn cho biết: “Trong tổng số 12 thôn thì Vân Cù là thôn có số dân đông với gần 1.900 người. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 ở đây cũng cao ở mức kỷ lục 33,3% (năm 2013 trên 25%). Nguyên nhân cũng bởi đa phần người dân theo nghề nông nghiệp, làm bún nên bà con có tư tưởng sinh nhiều để có người nối nghiệp, theo nghề”.
Anh Nguyễn Văn Tho, Chủ tịch UBND xã Hương Toàn thừa nhận: Nhiều gia đình sinh con một bề nhưng vì muốn có con trai nối dõi vẫn tiếp tục sinh con thứ tư thậm chí con thứ 5. Người dân ở đây hiện vẫn quan niệm chuyện sinh con là trời cho. Sinh “con đàn, cháu đống” là hạnh phúc của gia đình và gia tộc. Vì thế nhiều đôi vợ chồng “thoải mái” trong việc sinh. Chị Thanh ở thôn Vân Cù nói: “Ngày trước nghèo khó sinh nhiều con sợ không có điều kiện chăm sóc, nhưng bây giờ cuộc sống cũng tạm đủ nên mới nghĩ đến sinh thêm”. Hỏi - “Có ai tư vấn sinh đẻ có kế hoạch ở địa bàn không?”. Chị kể “Có, nhiều cán bộ ở địa phương thường vận động tuyên truyền sinh ít con để nuôi dạy cho tốt, có thời gian làm kinh tế, làm giàu cho gia đình. Nhưng chuyện đó là của họ, chẳng ai vào nhà mình mãi mà can ngăn chuyện riêng tư của mình. Nghe ở nhiều nơi khác có trường hợp sinh nhiều bị khiển khách, bị phạt. Nhưng phạt rồi họ vẫn đẻ, có chi mô…”. (!??)
Được biết, xã Hương Toàn đã xây dựng được quy ước trong mỗi thôn, làng về xử phạt những trường hợp vi phạm chính sách dân số. Nếu vi phạm, ngoài nộp phạt, chủ hộ còn bị đưa ra khiển trách trước thôn. Tuy nhiên dù đã có quy chế, nhưng nhiều thôn vẫn có trường hợp vi phạm.
Đẩy mạnh tuyên truyền
Những năm gần đây diện mạo làng quê Hương Toàn có nhiều thay đổi. Thế nhưng, hiện nhiều gia đình nơi đây vẫn gặp không ít khó khăn vì quan niệm lạc hậu. Hầu hết kiến thức về DS-KHHGĐ vẫn là điều xa lạ đối với một số chị em.
Ông Ngô Văn Vinh, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ thị xã Hương Trà cho biết, gần đây có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, các cấp, cùng sự nhiệt tình của đội ngũ cán bộ y tế-dân số trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách dân số đến người dân. Đồng thời, đưa các dịch vụ chăm sóc SKSS đến cơ sở, đến đối tượng lâu nay chưa tiếp cận công tác KHHGĐ. Thế nhưng, do đặc thù của một xã thuần nông, trình độ dân trí không đồng đều, người dân còn nặng tư tưởng có con trai để nối dõi nên công tác dân số ở đây còn nhiều hạn chế.
Để từng bước giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở Hương Toàn, trước mắt cần tăng cường hơn nữa sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến từng thôn, làng; kiểm tra, rà soát để bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, hương ước, quy ước liên quan đến công tác DS-KHHGĐ; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác dân số; xây dựng quy chế, chương trình hoạt động cụ thể.
Anh Nguyễn Văn Tho cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; tập trung ưu tiên vào vùng có mức sinh cao, vùng đặc thù; đa dạng hóa các biện pháp tránh thai tiếp thị; yêu cầu tất cả chị em trong độ tuổi phải đi khám để áp dụng các biện pháp tránh thai; có biện pháp chế tài cần thiết nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trong việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên để góp phần nâng cao mức sống cho người dân.
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành cùng con mùa dịch

Đạp xe đạp, leo núi, trượt patin, ngắm cảnh, cắm trại ngoài trời… đó là cách mà nhiều phụ huynh đang đồng hành với con mình trong những ngày hè. Một mùa hè đúng nghĩa sẽ khó trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh nhưng phụ huynh vẫn đang làm hết sức có thể để con cái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm sau một năm học dài.

Đồng hành cùng con mùa dịch
Vợ chồng làng biển

Bờ biển miền Trung nắng gió là nơi gắn bó mưu sinh của rất nhiều ngư dân. Tuy nhiên, cuộc sống nơi đây đã có nhiều thay đổi bởi những người trẻ ở những làng quê ven biển không còn chọn nghề biển để lập nghiệp nữa.

Vợ chồng làng biển
Gió cháy

Lúc ấy đã quá trưa. Không gian dường như có màu vàng chanh. Trời cao và gắt nắng. Những chuyến xe có vẻ như cũng cố tăng tốc trên mặt đường bỏng rát. Có vẻ như tất cả đều cố dướn mình để vượt qua khoảng thời gian nhọc nhằn của một ngày cuối tháng 6. Không ai có thể uể oải và đó cũng là một cách để vượt qua nắng lũ!

Gió cháy
Phú Vang: Các gia đình hạnh phúc tranh tài

Ngày 27/6, Hội LHPN phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Vang tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc”. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 18 năm ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Phú Vang Các gia đình hạnh phúc tranh tài
Thương...

Xế chiều, vợ chồng tôi ghé thăm nhà ông. Đường ven sông vắng. Nắng đến nỗi đứng luôn cả gió. Huế đang trong những ngày nóng nhất. Chừng như mọi thứ đều khô kháp đi.

Thương

TIN MỚI

Return to top